นายกฯ เตรียมลงพื้นที่สระบุรี 17 ส.ค. ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่สระบุรี 17 ส.ค. ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมนำคณะเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ จ.สระบุรี วันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รักษาราชการแทน รมว.คมนาคม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมคณะไปด้วย

โดยช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีจะไปตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ 1 (อุโมงค์ผาเสด็จ) ณ พื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฯ สถานีรถไฟหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สะบุรี รับฟังรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จากนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะไปที่อุโมงค์มวกเหล็ก ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) แล้วเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนนายเรืออากาศ นวมินทรกษัตริยาธิราช ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างงานอุโมงค์รถไฟผาเสด็จ ช่วงมาบกะเบา-หินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.ย.59 โดยสัญญาที่ 3 เป็นงานอุโมงค์รถไฟจำนวน 3 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์ที่ 1 (อุโมงค์ผาเสด็จ) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบา สถานีผาเสด็จ และสถานีหินลับ จ.สระบุรี มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว มีความยาวประมาณ 5.85 กิโลเมตร ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นการออกแบบที่มีระบบความปลอดภัยค่อนข้างสูง ปัจจุบันมีความคืบหน้า 98.13% คาดจะเปิดให้บริการได้ในปีนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมบริเวณพื้นที่ก่อสร้างงานอุโมงค์ที่ 1

ส่วนอุโมงค์ที่ 2 ตั้งอยู่ระหว่างสถานีหินลับ และสถานีมวกเหล็ก จ.สระบุรี และอุโมงค์ที่ 3 ตั้งอยู่ระหว่างสถานีคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง และสถานีคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

สำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 ก.ค.60 โครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างอุโมงค์ จำนวน 2 อุโมงค์ (งานโยธาสัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง ซึ่งเป็นสัญญาเดียวกัน) ได้แก่ (1) อุโมงค์มวกเหล็ก จ.สระบุรี ตั้งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟผาเสด็จ และสถานีรถไฟหินลับ มีลักษณะเป็นอุโมงค์เดี่ยว รางคู่ ความยาว 3.465 กม.

สถานะปัจจุบัน มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 1.37 กิโลเมตร คิดเป็น 39.6% ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมบริเวณพื้นที่ก่อสร้างงานอุโมงค์มวกเหล็ก และ (2) อุโมงค์คลองไผ่ จ.นครราชสีมา ตั้งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟจันทึก และสถานีรถไฟคลองไผ่ มีลักษณะเป็นอุโมงค์เดี่ยว รางคู่ ความยาว 4.10 กม. มีความคืบหน้างานก่อสร้างอยู่ที่ 1.27 กิโลเมตร คิดเป็น 31.12%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ