นายกฯ พอใจโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน คืบหน้าตามแผน คาดปี 67 เปิดใช้บางช่วง

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ พอใจโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน คืบหน้าตามแผน คาดปี 67 เปิดใช้บางช่วง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ไปตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ 1 สถานีรถไฟหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พร้อมฟังรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างฯ จากนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และได้ขึ้นขบวนรถไฟไปยังอุโมงค์ผาเสด็จ ระยะทาง 300 เมตร เพื่อเยี่ยมชมอุโมงค์ผาเสด็จ ก่อนขึ้นขบวนรถไฟกลับไปยังบริเวณพื้นที่โครงการฯ

โดยนายกรัฐมนตรี ขอบคุณกระทรวงคมนาคม รฟท. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีความก้าวหน้าเกิดผลสำเร็จ และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ได้วางแผนและเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์ ระบบราง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรองรับการพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลได้วางแผนไว้

นายกฯ พอใจโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน คืบหน้าตามแผน คาดปี 67 เปิดใช้บางช่วง

ทั้งนี้ หากโครงการฯ แล้วเสร็จจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการเดินขบวนรถได้อย่างสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถรองรับขบวนรถเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว โดยขบวนรถโดยสาร จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เฉลี่ย 100-120 กม./ชม. จากเดิม 50 กม./ชม. และขบวนรถสินค้า จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เฉลี่ย 60 กม./ชม. จากเดิม 29 กม./ชม. ลดระยะเวลาการเดินทาง ลดต้นทุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ และประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ และเปิดเดินรถในทางคู่ใหม่บางส่วนได้ภายในปี 2567

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบคำถามว่าจะเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายของรัฐบาลหรือไม่ว่า "อะไรสุดท้าย มีตั้งหลายขบวน รถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ถ้าทุกคนช่วยกันทำมันก็ไปข้างหน้าได้" พร้อมกับเปรียบเปรยด้วยว่า "รถไฟยังมีหัวขบวน ถ้าหัวขบวนดี ก็ไปได้ตลอด ถ้าหัวขบวนไม่ดี ก็ล้มทั้งขบวน" และปฏิเสธที่จะฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ โดยกล่าวเพียงว่า "ไม่ไปเกี่ยวกับเขาหรอก ก็เรื่องของเขา เราทำไว้ให้หมดแล้ว"

นายกฯ พอใจโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน คืบหน้าตามแผน คาดปี 67 เปิดใช้บางช่วง

สำหรับรัฐมนตรีที่ร่วมเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รักษาราชการแทน รมว.คมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ