เกิดระเบิด-ไฟไหม้คลังสินค้าในท่าเรือแหลมฉบัง ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ได้เกิดเหตุระเบิดมีลูกไฟและกลุ่มควันดำพวยพุ่งขึ้นฟ้า จุดเกิดเหตุอยู่ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่คลัง DG เก็บตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสารเคมี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว และเพลิงสงบแล้ว โดยไม่อนุญาตให้หน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน เนื่องจากเป็นสารเคมีอันตรายมีผลกับผิวหนังและการสูดดม

เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยอาการสำลักควัน แสบตา ซึ่งถูกส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่ รพ.วิภาราม แหลมฉบัง

แหล่งข่าวจากบมจ.เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ (SJWD) กล่าวว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในคลังสินค้าแหลมฉบังของบริษัท ล่าสุดสามารถเข้าควบคุมเพลิงไหม้ได้แล้ว และไม่เกิดการลุกลามไปยังส่วนอื่นๆในคลังสินค้า

โดยเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดจากเพลิงไหม้ตู้สินค้าของลูกค้าในคลังสินค้าแหลมฉบัง ซึ่งทางบริษัทจะมีการตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในคลังสินค้าแหลมฉบัง ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็ว และเกิดขึ้นในวงจำกัด ประกอบกับตู้สินค้าของลูกค้าที่มีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นมีประกัน ซึ่งทางประกันจะรับผิดชอบในส่วนของค่าเสียหาย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 9 ตัน บริเวณลานสินค้าอันตรายของ บมจ.เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ (SJWD) ภายในท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ภายในตู้คอนเทนเนอร์มีสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารกัดกร่อน บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษจำนวน 378 กล่อง กล่องละ 18 กิโลกรัม ทำให้บริเวณโดยรอบมีกลิ่นฉุนรุนแรง ทีมดับเพลิงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมไอระเหยไม่ให้กระทบไปยังพื้นที่บริเวณกว้างและสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว

เบื้องต้น ทางบริษัทฯ ได้อพยพพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ 183 ราย พบมีอาการระบบทางเดินหายใจ 6 ราย ทีมแพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียงแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้คัดกรองพนักงานที่ได้รับผลกระทบบริเวณหอสังเกตการณ์จำนวน 54 รายบริเวณลานจอดรถโตโยต้า จำนวน 23 ราย ไม่พบผู้มีอาการผิดปกติ ส่วนการคัดกรองบริเวณชุมชนโดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตร ยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเช่นกัน เจ้าหน้าที่ได้แจกหน้ากาก N95 ให้กับผู้ปฏิบัติงาน 100 ชิ้น และประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุประจำชุมชนให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและสังเกตตนเอง หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งผู้นำชุมชนหรือ อสม.เพื่อส่งต่อเข้าพบแพทย์โรงพยาบาลแหลมฉบังทันที เนื่องจากสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์มีคุณสมบัติกัดกร่อน หากสัมผัสต้องรีบล้างด้วยน้ำและสบู่ ถ้าเข้าตาต้องล้างด้วยน้ำปริมาณมากๆ ในทันที กรณีที่เผลอรับประทานเข้าไป ควรดื่มนมหรือน้ำแล้วรีบไปพบแพทย์ หรือหากหายใจเอาฝุ่นหรือละอองเข้าไปต้องรีบไปพบแพทย์ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ