สมอ.เข้มมาตรฐาน "ถังดับเพลิง-แก๊สกระป๋อง" เตรียมเข้าสินค้าควบคุม ภายในปี 67

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมอ. เดินหน้าทบทวนมาตรฐาน "ถังดับเพลิงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" และ "แก๊สกระป๋อง" เตรียมยกระดับเป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ชงเสนอขอความเห็นชอบ กมอ. ให้เป็นสินค้าควบคุมภายในปี 67

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีถังดับเพลิงบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระเบิด ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขต กทม. เป็นเหตุให้มีนักเรียนเสียชีวิต รวมทั้งกรณีแก๊สกระป๋องระเบิดภายในร้านหมูกระทะที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้งนั้น

สมอ. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานของสินค้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชน จึงได้เร่งดำเนินการทบทวนมาตรฐานถังดับเพลิง และมาตรฐานภาชนะบรรจุก๊าซทุกชนิด ที่มีความเสี่ยงอันตรายคล้ายกับกรณีดังกล่าว เพื่อเตรียมยกร่างมาตรฐานเพื่อยกระดับเป็นสินค้าควบคุม

โดยในการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ล่าสุดที่ผ่านมา บอร์ด กมอ. ได้เห็นชอบในหลักการที่จะประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม โดยเฉพาะมาตรฐานเครื่องดับเพลิงยกหิ้วคาร์บอนไดออกไซด์ มอก.881-2532 ซึ่งเดิมเป็นมาตรฐานทั่วไปที่ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอ มอก.ได้โดยสมัครใจนั้น สมอ. เตรียมยกร่างประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม เหมือนกับเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งและโฟมที่เป็นสินค้าควบคุมอยู่ก่อนหน้านี้

สำหรับมาตรฐานใหม่นี้ จะเพิ่มความเข้มข้นในข้อกำหนดที่สำคัญของเครื่องดับเพลิงยกหิ้วคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ต้องผ่านการทดสอบความทนความดัน ทดสอบการรั่วซึม สมรรถนะลิ้นปิด-เปิด สายฉีด หัวฉีด และต้องมีประสิทธิภาพในการดับเพลิงประเภท B ที่เกิดจากของเหลวหรือก๊าชไวไฟ เช่น ก๊าช ไข หรือน้ำมันต่างๆ และประเภท C ที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือวัตถุที่มีกระแสไฟฟ้า ได้ตามที่ระบุไว้ในฉลาก

นอกจากนี้ สมอ. ยังได้ยกร่างมาตรฐานกระป๋องแอโรซอล มอก.974-2533 ซึ่งเป็นภาชนะที่มีความดันภายในและเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยงอันตรายคล้ายกัน ซึ่งเดิมมาตรฐานกระป๋องแอโรซอลเป็นมาตรฐานทั่วไปที่ประกาศใช้มานานแล้ว โดยจะยกร่างมาตรฐานให้ทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่าผู้บริโภคนิยมใช้กระป๋องแอโรซอลชนิดใช้ครั้งเดียวสำหรับเตาแก๊สหมูกระทะ เตาแก๊สพกพา และเตาแก๊สแคมป์ปิ้ง ฯลฯ เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการประกาศเป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้ผู้บริโภคมีความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งกระป๋องแอโรซอลที่ได้มาตรฐานนั้น ต้องผ่านการทดสอบความทนความดันตามเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด โดยไม่บวม บิดเบี้ยว รั่วซึม หรือระเบิดได้

นายบรรจง กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ด กมอ. ที่ผ่านมา บอร์ดยังได้มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานอื่นๆ อีก รวม 23 มาตรฐาน ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอนกรีตบล็อกกลวงสำหรับพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป อ่างล้างจานสแตนเลส วาล์วขับล้างสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ กาวซีเมนต์ สายไฟฟ้า หลอดแอลอีดี และเครื่องใช้ไม้สำหรับอาหารแบบใช้ครั้งเดียว เช่น ตะเกียบไม้ ไม้คนเครื่องดื่ม และไม้เสียบอาหาร เป็นต้น

รวมทั้งให้ความเห็นชอบการทำลายสินค้าไม่ได้มาตรฐานที่ยึดอายัดไว้จากผู้ประกอบการที่กระทำความผิดและคดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 6 ราย เช่น โทรทัศน์ ไดร์เป่าผม ปลั๊กพ่วง เต้ารับเต้าเสียบ สายไฟ สวิตซ์ไฟ พัดลม แบตเตอรี่ ภาชนะ เมลามีน ไฟแช็ค ก๊อกน้ำ และฟิล์มยืดหุ้มห่ออาหาร มูลค่ารวม 2,945,231 บาท นอกจากนี้ ยังให้ส่งคืนถุงมือยางทางการแพทย์ชนิดใช้ครั้งเดียวที่ไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 1,995,700 ชิ้น กลับไปยังประเทศต้นทางอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ