เตือนภัย! สธ.ตรวจพบยา "ฟลูอัลปราโซแลม" ครั้งแรกในไทย ระบาดหนักภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2023 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตือนภัย! สธ.ตรวจพบยา

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ได้รับของกลางเพื่อตรวจวิเคราะห์ ลักษณะเป็นยาเม็ดกลมแบนสีส้ม ด้านหนึ่งพิมพ์เลข "5" อีกด้านหนึ่งพิมพ์สัญลักษณ์ บนแผงพิมพ์ "Erimin 5" (อีริมิน 5) ตรวจพบตัวยาฟลูอัลปราโซแลม (Flualprazolam) ซึ่งเป็นยานอนหลับ กลุ่มเบนโซไดอะเซปีนส์ชนิดใหม่ ที่ยังไม่เคยตรวจพบมาก่อนในประเทศไทย จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1

ยาเม็ดอีริมิน 5 โดยปกติมีส่วนประกอบของวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ชื่อไนเมตาซีแพม (Nimetazepam) มีขนาดยา 5 มิลลิกรัม จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ฯ ในประเภท 2 ซึ่งปัจจุบันไม่มีการจำหน่ายในประเทศไทย แต่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด และพบระบาดมากใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ระยะหลังพบการระบาดของยาอีริมินปลอมเพิ่มมากขึ้น โดยการใส่หรือผสมยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ฯ ตัวอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย

เตือนภัย! สธ.ตรวจพบยา

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า ฟลูอัลปาโซแลม จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มีการออกฤทธิ์คล้ายกับยานอนหลับตัวอื่น ในกลุ่ม benzodiazepines โดยออกฤทธิ์คลายความวิตกกังวล และทำให้ง่วงนอน เนื่องจากฟลูอัลปราโซแลม ไม่มีการใช้เป็นยาในมนุษย์ จึงไม่พบการศึกษาวิจัยทางคลินิกของตัวยา

จากโครงสร้างทางเคมี คาดว่า ฟลูอัลปราโซแลม ออกฤทธิ์ภายใน 10-30 นาที หลังการรับประทาน และออกฤทธิ์นาน 6-14 ชั่วโมง เนื่องจากไม่มีข้อมูลทางคลินิกที่ชัดเจน ดังนั้น การใช้หรือเสพตัวยาฟลูอัลปราโซแลม จึงเป็นความเสี่ยงต่อผู้เสพที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และควบคุมการแพร่ระบาดของยาดังกล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานการตรวจพิสูจน์ของกลางอีริมิน 5 ตั้งแต่ปี 56 ยังไม่พบฟลูอัลปราโซแลม ดังนั้น ครั้งนี้จึงเป็นการตรวจพบตัวยาฟลูอัลปราโซแลมครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย มีการตรวจพบตั้งแต่ปี 64 โดยฟลูอัลปราโซแลม เป็นยากลุ่ม benzodiazepines ที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น (Synthetic benzodiazepines) มีโครงสร้างทางเคมีคล้ายกับอัลปราโซแลม (alprazolam) หรือที่คนไทยเรียกว่า "ยาเสียสาว" แตกต่างกันที่ฟลูอัลปราโซแลม มีอะตอมของฟลูออรีนอยู่ในโครงสร้าง

"ฟลูอัลปราโซแลม มีฤทธิ์ทำให้หลับ และผ่อนคลาย ออกฤทธิ์ยาวนานกว่ายาเสียสาว สำหรับฟลูอัลปราโซแลม มีการลักลอบมาใช้ในประเทศไทย ครั้งนี้ตรวจพบที่ภาคใต้ แต่ไม่ได้แปลว่าภาคอื่นไม่มี คนที่โดนยาตัวนี้ไป อาจจะไม่รู้ตัว ถ้ามีอาการง่วงผิดปกติ งงๆ สับสนจำอะไรไม่ได้ หรือใจสั่นมาก ควรตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน ขอแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้อย่าไว้ใจใคร ให้ปฏิเสธหากมีใครที่ไม่รู้จักนำเครื่องดื่มหรืออาหารมาให้กิน อย่างไรก็ดี ถ้าไม่ได้กินยาเกินขนาด หรือกินเป็นกรัมๆ อาจไม่ออกฤทธิ์ถึงแก่ชีวิตได้" นพ.ศุภกิจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ