กรมป้องกันฯ เปิดเว็บไซต์แจ้งเตือนสาธารณภัย 24 ชั่วโมง

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2023 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันฯ เปิดเว็บไซต์แจ้งเตือนสาธารณภัย 24 ชั่วโมง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเว็บไซต์แจ้งเตือนสาธารณภัย Thai Disaster Alert Web ชูแพลตฟอร์มการแจ้งเตือนสาธารณภัยออนไลน์ สำหรับหน่วยปฏิบัติระดับพื้นที่และประชาชน เพิ่มช่องทางการติดตามและเฝ้าระวังข้อมูลสถานการณ์ภัยและรับข้อมูลการแจ้งเตือนสาธารณภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT หรือแอพ TDA ซึ่งเป็น Mobile Application แจ้งเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือแบบเจาะลึกเข้าถึงเฉพาะพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดภัยสาธารณภัย เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันภัย ก่อนที่ภัยจะมาถึงได้อย่างทันท่วงที

โดยขณะนี้ ได้ต่อยอดการแจ้งเตือนสาธารณภัยภัยผ่านระบบออนไลน์ โดยเปิดเว็บไซต์แจ้งเตือนสาธารณภัย Thai Disaster Alert Web (https://tdaweb.disaster.go.th/tda/AlertHome) ซึ่งมีจุดเด่นในการแจ้งเตือนสาธารณภัยไปยังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในรูปแบบสัญญาณเสียงเตือนภัย (Alarm) แบบอัตโนมัติ โดยระบบทำการแจ้งเตือนสาธารณภัยร้ายแรง (สาธารณภัยระดับ 3 และระดับ 4) ในทุกประเภทภัย อาทิ อุทกภัย แผ่นดินไหว สึนามิ ฯลฯ

รวมถึงยังให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัย สภาพอากาศ คาดการณ์ฝน และประกาศแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่งได้มีการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมทรัพยากรธรณี สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมชลประทาน ฯลฯ ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา โดยสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดของประกาศแจ้งเตือนสาธารณภัยของแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งจะแสดงภาพแผนที่ประเทศไทย หากมีพื้นที่ไหนเสี่ยงต่อการเกิดสาธารณภัย จะขึ้นแถบสีในพื้นที่จังหวัดนั้นให้เห็นชัดเจน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถคลิกเลือกจังหวัดบนแผนที่ เพื่อดูการแจ้งเตือนเฉพาะจังหวัดของตนเองได้

ทั้งนี้ เป็นการตอบโจทย์การเป็นแพลตฟอร์มแจ้งเตือนสาธารณภัยออนไลน์ ที่เหมาะสำหรับสถานประกอบการ ผู้ประกอบการโรงแรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทั่วไป สำหรับใช้ในการติดตามและเฝ้าระวังข้อมูลสถานการณ์ภัยและรับข้อมูลการแจ้งเตือนสาธารณภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

สำหรับการใช้งานเว็บไซต์ Thai Disaster Alert Web เมื่อผู้ใช้งานเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ ระบบจะขึ้นข้อความ Pop up ให้ผู้ใช้งานเปิด Location ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จากนั้นให้เปิดหน้าเว็บและเปิดโลเคชันไว้ตลอดเวลา ก็สามารถรับการแจ้งเตือนสาธารณภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทันที และเมื่อมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดสาธารณภัยในพื้นที่นั้น ๆ ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนภัย (Alarm) ดังขึ้นมาอัตโนมัติ และหน้าเว็บไซต์จะขึ้นข้อความแจ้งเตือนสาธารณภัยเป็นกล่องข้อความสีแดงแบบกะพริบ เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบการแจ้งเตือนสาธารณภัยได้ทันที

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Thai Disaster Alert Web ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการบริการด้านข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยและการแจ้งเตือนสาธารณภัยแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศ ก็สามารถเตรียมพร้อมรับมือป้องกันสาธารณภัยได้ก่อนที่ภัยจะมาถึง จะส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น

นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีแผนการของบประมาณเพื่อพัฒนาระบบ Cell Broadcast มาใช้ในการแจ้งเตือนสาธารณภัยผ่านระบบเสาสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนสาธารณภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง Cell Broadcast ถือเป็นระบบที่มีความเสถียร และช่วยให้ทำการแจ้งเตือนสาธารณภัยได้อย่างทั่วถึง ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยสามารถส่งข้อความตรงถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มเพิ่มช่องทางการแจ้งเตือนสาธารณภัยแก่ประชาชนที่เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ