เจแปนฟาวเดชั่นเผยแพร่โปรแกรมภาพยนตร์ออนไลน์ ชวนสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปนฟาวเดชั่นเผยแพร่โปรแกรมภาพยนตร์ออนไลน์ ชวนสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น

เจแปนฟาวน์เดชั่นเผยแพร่โปรแกรมพิเศษ JFF+ Independent Cinema 2023 เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของ ?มินิเธียเตอร์? (โรงภาพยนตร์อิสระ) ที่สนับสนุนวัฒนธรรมวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น โดยรายชื่อภาพยนตร์ที่นำมาฉายได้รับการแนะนำโดยมินิเธียเตอร์ทั่วประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนนักวิจารณ์ภาพยนตร์ระดับนานาชาติและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอที่พาไปทำความรู้จักมินิเธียเตอร์ที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ รวมถึงชุมชนของแต่ละแห่งและเบื้องหลังความรู้สึกของทีมงาน สิ่งเหล่านี้จะพาผู้ชมเข้าถึงสถานการณ์ของวัฒนธรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นปัจจุบันและวัฒนธรรมระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นจากหลากหลายแง่มุม

โปรเจกต์ JFF+ Independent Cinema 2023 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2022 ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2023 โดยเผยแพร่ไปกว่า 150 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก เช่น อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เม็กซิโก และประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมหลากหลายวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ โครงการนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีพร้อมความคิดเห็นในแง่บวกมากมายจากผู้ชมและผลงานที่ฉาย

สำหรับรายชื่อภาพยนตร์มีดังนี้

And Your Bird Can Sing (2018)

ประเภท ดราม่า, โรแมนติค

กำกับโดย MIYAKE Sho, คัดเลือกโดย CINEMA IRIS

ภาพยนตร์ดราม่าวัยรุ่น สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของซาโตะ ยะสุชิ เซ็ตติ้งที่เมืองฮาโกดาเตะ เรื่องราวเกี่ยวกับ "ผม" ที่ทำงานที่ร้านหนังสือและอาศัยอยู่ในแฟลตเล็ก ๆ กับชิสึโอะที่กำลังว่างงาน เพื่อนร่วมงาน ซาจิโกะ มีความสัมพันธ์กับ "ผม" โดยบังเอิญ เริ่มจากการแวะมาหาเกือบทุกคืน นำไปสู่การใช้เวลาร่วมกันของพวกเราสามคน

Follow the Light (2021)

ประเภท ดราม่า, ไซไฟ

กำกับโดย NARITA Yoichi, คัดเลือกโดย Cinema de Aeru

เมื่อพ่อและแม่หย่ากัน อะคิระ นักเรียนชั้นมัธยมต้นปีที่สองย้ายไปอยู่ที่จังหวัดอะคิตะบ้านเกิดของพ่อเขา ขณะที่ดิ้นรนที่จะปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนใหม่ วันหนึ่งเขาพบ "แสงสีเขียว" ลอยอยู่บนท้องฟ้า ด้วยความสงสัย เขาจึงตามหา มากิ เพื่อนร่วมห้องที่ขาดเรียน ก่อนเจอเธอนอนอยู่กลางวงกลมปริศนาที่ปรากฏบนนาข้าว

LONELY GLORY (2022)

ประเภท ดราม่า

กำกับโดย SAKON Keitaro, คัดเลือกโดย Cinekoya

เรื่องราวของนางเอกผู้ก๋ากั่นและใจหินทำได้ทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมาย หลังทราบข่าวการจากไปของแม่ เธอกลับบ้านเกิดและเสนอขายร้านของครอบครัวเพื่อเติมเต็มความทะเยอทะยานของตัวเอง นอกจากนี้เธอเริ่มแผนที่จะทำให้สมาชิกในครอบครัวของเธอสามารถพึ่งตนเองได้

An Artisan's Legacy, Tsunekazu Nishioka (2012)

ประเภท สารคดี

กำกับโดย YAMAZAKI Yuji, คัดเลือกโดย fukaya cinema

สารคดีที่ติดตามชีวิตของนิชิโอกะ สึเนะคะสุ ซึ่งคือ "มิยาไดคุ*" คนสุดท้าย (ช่างไม้ชำนาญงานสร้างวัด) ผู้ดำเนินการสร้างเจดีย์สามชั้นของโฮรินจิขึ้นใหม่ สร้างวิหารกับเจดีย์ฝั่งตะวันตกของวัดยาคุชิจิ ถ่ายทอดเทคนิคสถาปัตยกรรมของวัดโบราณจากยุคอะสุกะสู่คนรุ่นหลังโดยสารคดีสำรวจความคิดและแรงบันดาลใจของนิชิโอกะ ผ่านฟุตเทจและบทสัมภาษณ์บุคคลใกล้ชิด

Hey! Our dear Don-chan

ประเภท ดราม่า, ตลก

กำกับโดย OKITA Shuichi, คัดเลือกโดย Ueda Eigeki

วันหนึ่งในบ้านของนักแสดงที่กำลังลำบาก มิชิโอะ กุนจิ และเอโนะเคน อาศัยอยู่ด้วยกัน พวกเขาพบจดหมายจากอดีตแฟนสาวของเอโนะเค็น พร้อมกับเด็กทารกหญิงกำลังหลับอย่างสงบในรถเข็นเด็ก พวกเขาตัดสินใจตั้งชื่อเด็กว่า "ดอนจัง" แม้จะยังสับสนบ้าง พวกเขาเริ่มเส้นทางการเป็นพ่อแม่เลี้ยงดูเด็กน้อยร่วมกัน

A Muse Never Drowns (2022)

ประเภท ดราม่า, โรแมนติค

กำกับโดย ASAO Nozomi, คัดเลือกโดย Motomachi Movie Theater สมาชิกชมรมศิลปะ ซาคุโกะ บังเอิญประสบอุบัติเหตุตกลงไปในทะเลในขณะที่กำลังวาดภาพเรือ ระหว่างนั้น ไซบาระ เพื่อนร่วมชั้นของเธอ บันทึกความโชคร้ายนั้นด้วยการถ่ายทอดเป็นภาพเพ้นท์ จนได้รับรางวัลจากการประกวดภาพวาดและได้จัดแสดงในโรงเรียน ซาคุโกะรู้สึกสับสนจนทำให้ล้มเลิกการวาดภาพและออกไปลองพยายามลองงานสร้างสรรค์อื่นๆ ถึงกระนั้น ไซบาระยังขอให้เธอเป็นนางแบบสำหรับงานศิลปะชิ้นถัดไป

A Girl in My Room (2022)

ประเภท ดราม่า, โรแมนติค

กำกับโดย TAKAHASHI Natsuki, คัดเลือกโดย Cinema Onomichi

ภาพยนตร์ไลฟ์แอคชันดัดแปลงการ์ตูนชื่อเดียวกันแต่งโดยยามาโมโตะ ซูกะคุ เรื่องราวเกี่ยวกับ โยเฮย์ ที่เพิ่งถูกแฟนสาวทิ้ง ทันใดนั้นมีผีผู้หญิงปรากฎตัวขึ้นในห้องของโยเฮย์ ตอนแรกเขาพยายามหาทางขับไล่เธอ แต่แล้วเขาก็ ค่อย ๆ เริ่มรู้สึกสบายใจที่ได้ใช้เวลากับเธอ

TENZO (2019)

ประเภท สารคดี

กำกับโดย TOMITA Katsuya, คัดเลือกโดย jig theater

ภาพยนตร์อันโดดเด่นผสมผสานระหว่างสารคดีและเรื่องแต่งเข้าด้วยกัน สำรวจความสำคัญและการมีอยู่ของพระพุทธศาสนาหลังจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่น "3.11" ตามติดเรื่องราวของ 'ชิเคน' ผู้อาศัยอยู่กับครอบครัวที่วัดในเมืองยามานาชิหลังจากรับการฝึกที่วัดบนภูเขามา และศิษย์พี่ของเขา 'ริวเคียว' ผู้สูญเสียทุกอย่างจากเหตุการณ์สึนามิและไม่ละทิ้งความพยายามในการสร้างพระวิหารใหม่อีกครั้ง

HANAGATAMI (2017)

ประเภท ดราม่า

กำกับโดย OBAYASHI Nobuhiko, คัดเลือกโดย THEATER ENYA

ผู้กำกับโอบะยะชิ โนบุฮิโกะ สร้างภาพยนตร์ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของแดน คาซุโอะ ใช้เป็นปัจฉิมบทของภาพยนตร์ไตรภาคชุด "Anti-War Trilogy" เรื่องราวเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 1941 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโทชิฮิโคะวัย 17 ปี ที่ลี้ภัยอยู่กับป้าในเมืองคะระสึ จังหวัดซะกะ เขาใช้เวลาทั้งวันไปกับการผจญภัยกับเพื่อนร่วมชั้นรวมถึงทดสอบความกล้า

BON-UTA, A Song from Home (2019)

ประเภท สารคดี

กำกับโดย NAKAE Yuji, คัดเลือกโดย Sakurazaka Theater

ปี 2015 สี่ปีหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ชาวเมืองฟุตะบะจังหวัดฟุกุชิมะถูกบีบบังคับให้ต้องอยู่อาศัยอย่างกระจัดกระจายตามสถานที่อพยพ พวกเขาต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการอนุรักษ์การเต้นพื้นบ้าน "บง อุตะ" อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก พวกเขาค้นพบว่า บง โอโดริ (รำวงโอบ้ง) พื้นบ้านนี้ ได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้อพยพจากฟุกุชิมะสู่ฮาวายเมื่อกว่า 100 ปีก่อน

Techno Brothers (2023)

ประเภท ตลก, ดนตรี

กำกับโดย WATANABE Hirobumi, คัดเลือกโดย Mark Schilling

ณ ที่ราบคันโต ดนตรีเทคโนบรรเลงอย่างกึกก้องโดยสามพี่น้องแสนลึกลับที่รู้จักกันในนาม "พี่น้องเทคโน" วันหนึ่งผู้จัดการแสนเย็นชา ฮิมุโระ ออกเดินทางสู่โตเกียวเพื่อพิชผลงานเพลงกับค่ายเพลง

Bachiranun (2021)

ประเภท ดราม่า

กำกับโดย HIGASHIMORI Aika, คัดเลือกโดยHaochen Xu

"บะจิระนุน" เป็นคำจากเกาะโยนากุนิ เกาะทางตะวันตกของจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น แปลว่า "ไม่เคยลืม" ในภาพยนตร์นี้ สารคดีจะบันทึกชีวิตประจำวัน เทศกาล วัฒนธรรม และภูมิทัศน์ของเกาะที่ตัดกับโลกน่าอัศจรรย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ ผลไม้ กระดูก และพิธีกรรม

?          วิดีโอแนะนำมินิเธียเตอร์ 12 แห่ง (เสียงภาษาญี่ปุ่น คำบรรยายภาษาอังกฤษเท่านั้น) สามารถรับชมได้ที่ https://www.youtube.com/c/JAPANESEFILMFESTIVALPLUS/
?          คอนเทนต์อื่นๆ สามารถอ่านบทความแนะนำภาพยนตร์ 2 เรื่องในโปรแกรมฉายจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ต่างประเทศ และ ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆทั้ง 7 ท่านได้ที่ (ภาษาอังกฤษ) https://jff.jpf.go.jp/read/column/japaneseindiefilms/

วิธีรับชม

1.ไปที่เว็บไซต์: https://jff.jpf.go.jp/watch/ic2023/films/

2. เลือกภาพยนตร์ที่คุณสนใจแล้วคลิกที่ ?Watch for Free?

3. ล็อกอิน หรือ ลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชีผู้ใช้งาน

4. สามารถรับชมภาพยนตร์ได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ