ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สมยศ-เนตร" คดี "บอส อยู่วิทยา"

ข่าวทั่วไป Thursday September 14, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 5 ก.ย.66 มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาในคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้อง "บอส" นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ นายดาบตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 เนื่องจากมีขบวนการช่วยเหลือในการเปลี่ยนพยานหลักฐานด้านความเร็วของรถ

คดีดังกล่าวนี้ยังเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากประชาชนและสังคมเป็นวงกว้างมาโดยตลอดระยะเวลา 11 ปีเต็ม ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 15 ราย มีตั้งแต่อดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว เจ้าหน้าที่ข้าราชการตำรวจที่ยังรับราชการอยู่ พนักงานสอบสวนคดี พนักงานอัยการ และนักการเมือง

โดยผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญา และได้รับการยืนยันชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ใน กมธ.การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเป็นอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด, นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส, นายพิชัย (ชูชัย) เลิศพงศ์อดิศร หรือ สว.ก้อง ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายสายประสิทธิ เกิดนิยม และพนักงานสอบสวนบางส่วน

*สว.ธานี อ่อนละเอียด-เพิ่มพูน ชิดชอบ ให้ส่งเรื่องต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย

สำหรับนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันเป็น รมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอน ดำเนินการทางวินัยไปตามหน้าที่และอำนาจ เนื่องจากเรื่องที่มีการกล่าวหามิใช่เป็นความผิดร้ายแรง ตามมาตรา 64 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

ย้อนหลังคดี 11 ปี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง ที่ขับรถหรูชนนายดาบตำรวจเสียชีวิต เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.30 น.ของวันที่ 3 ก.ย.55 ขณะลังขี่รถจักรยานยนต์ตอนที่ถูกชนรถเฟอร์รารีซึ่งขับมาด้วยความเร็วชนและลากร่างไปตามถนนเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร ก่อนรถคันดังกล่าวจะหลบหนีจากที่เกิดเหตุ ภายหลังพบว่าเป็นรถของนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา หรือ บอส หลานชายของ นายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ร่วมก่อตั้งเรดบูล เป็นผู้ขับรถคันดังกล่าว แต่ภายหลังได้มีการติดต่อจากทนายความของนายวรยุทธอ้างว่า ระดับแอลกอฮอล์ที่สูงในเลือดของนายวรยุทธเกิดจากการดื่มในบ้าน เนื่องจากเจ้าตัวมีความเครียดหลังเกิดอุบัติเหตุและได้หลบหนีจากที่เกิดเหตุ เพื่อแจ้งข่าวแก่ครอบครัวให้ทราบเรื่อง

โดยนายวรยุทธอ้างว่า เป็นนายสุเวช หอมอุบล ผู้ช่วยและคนขับรถของตน เป็นผู้ขับรถยนต์ขณะเกิดเหตุ ซึ่งต่อมานายวรยุทธยอมรับเองว่าเป็นคนขับรถคันดังกล่าวเอง ทำให้ผู้ช่วยของเขาถูกตั้งข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ พ.ต.ต.พรรณพล นามเมือง เจ้าหน้าที่ร้อยเวร พนักงานสอบสวน ถูกกล่าวหาว่าส่งเสริมการปลอมแปลงหลักฐานและเอกสารบันทึกคำให้การให้นายสุเวชแสร้งเป็นคนขับ ส่งผลให้เข้าสู่ขบวนการให้ความช่วยเหลือให้พ้นผิดทุกข้อหา แถมยังได้รับความช่วยเหลือในการเดินทางออกนอกประเทศลี้ภัยไปพำนักอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเวลาต่อมา นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยรับโทษทางกฎหมายเลย

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ยังต้องรอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. รับรองรายงานการประชุมทั้งหมดก่อน สำนักงาน ป.ป.ช.จึงจะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในลำดับต่อไป ทั้งนี้การชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ