ผบ.ตร.กำชับกำลังพลทุกพื้นที่ให้บูรณาการช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Sunday October 1, 2023 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผบ.ตร.กำชับกำลังพลทุกพื้นที่ให้บูรณาการช่วยผู้ประสบอุทกภัย

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่หลายจังหวัด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ได้ขานรับนโยบายรัฐบาล โดยได้มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุดกำชับให้ตำรวจในแต่ละพื้นที่ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

  • ให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเป็นหัวหน้ารับผิดชอบการปฏิบัติของตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่ คอยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยเกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยวางแผนให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่
  • ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่ประชาชนต้องละทิ้งบ้านพักที่อยู่อาศัย นำทรัพย์สิน ยานพาหนะมาเก็บไว้ที่สูงตามศูนย์อพยพ ไหล่ทาง ผิวถนนต่างๆ ให้พิจารณามาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสทำผิดต่อทรัพย์สิน เครื่องมือเกษตร หรือกระทำอื่นใดอันเป็นการซ้ำเติมประชาชน กรณีในเขตพื้นที่เมือง ศูนย์อพยพให้พิจารณาการตั้งจุดตรวจป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้อพยพจำนวนมาก
  • ให้จัดชุดมวลชนชุมชนสัมพันธ์ จิตอาสา สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วบูรณาการกับทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือ กรณีสถานีตำรวจ บ้านพักตำรวจ และครอบครัวได้รับความเสียหาย ให้รวบรวมรายงานเพื่อ ตร.จะได้เร่งช่วยเหลือต่อไป
  • ให้ตำรวจทางหลวงสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุ กรณีนำรถมาจอดไหล่ทาง และอำนวยความสะดวกจราจร รวมทั้งป้องกันทรัพย์สินสูญหาย ส่วนตำรวจน้ำสนับสนุนเฝ้าตรวจตราป้องกันอาชญากรรมที่จะซ้ำเพิ่มความเดือดร้อนประชาชน ส่วนตำรวจ ตชด., สกบ. (สำนักงานส่งกำลังบำรุง) ให้สนับสนุนทั้งกำลังพล เครื่องมือ ยานพาหนะ กองบินตำรวจให้เตรียมความพร้อมการอพยพช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งสนับสนุนช่วยเหลือทางการแพทย์ ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ