เพื่อไทยเล็งสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำยมหลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนัก

ข่าวทั่วไป Sunday October 1, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพื่อไทยเล็งสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำยมหลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนัก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดแพร่ว่า ช่วงเย็นวันนี้จะมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำอย่างครบวงจร แต่จะตัดสินใจดำเนินการอย่างไรนั้นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

"เรื่องนี้จะคุยกันตอนเย็น โดยเราจะเพิ่มระบบความปลอดภัย จะสร้างเขื่อนขนาดใหญ่หรือสร้างอะไรที่ทดแทนกันได้ ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดมาหารือกันในช่วงเย็นวันนี้ที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน" นายสมศักดิ์ กล่าว

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมด้วย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และคณะ ได้ลงพื้นที่อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งนายวรวัจน์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดแพร่ได้มีฝนตกลงมาตั้งแต่วันที่ 26-29 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีมวลน้ำสะสม ประกอบกับเกิดน้ำป่าหลาก เวลานี้มวลน้ำสูงถึง 11.18 เมตร ส่งผลให้สถานการณ์น้ำมีความรุนแรงและอันตรายเป็นอย่างมาก ตนจึงอยากให้จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก เตรียมความพร้อมในการรับมวลน้ำนี้ด้วย เพื่อช่วยกันลดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จะต้องเร่งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำยมให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง รวมถึงในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสุโขทัย คือ อำเภอเมือง อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสัชนาลัย และอำเภอศรีสำโรง ต้องเตรียมตัวรับมือกับมวลน้ำด้วย โดยได้ประสานให้ทางจังหวัดเตรียมพร้อมในการรับมือมวลน้ำนี้แล้ว รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นการเร่งด่วน เพื่อช่วยให้ประชาชนได้รับผลกระทบและความเสียหายน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ