"สมศักดิ์" กำชับสุโขทัยเฝ้าระวังน้ำท่วมใกล้ชิด ห่วงทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2023 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ตนได้ร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการเพื่อสรุปสถานการณ์น้ำท่วมและแนวทางการแก้ปัญหา โดยมีนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย, นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย, น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย, นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงทรวงคมนาคม เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ตนได้ย้ำให้เฝ้าระวังพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัยเป็นพิเศษ เพราะในพื้นที่ตำบลปากแคว อำเภอเมือง เกิดเหตุดินสไลด์ส่งผลให้น้ำทะลักเข้ามาแล้ว ซึ่งต้องช่วยกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยผู้ว่าฯ สุโขทัยต้องเฝ้าสถานการณ์ตลอดเวลา เพราะหากดินสไลด์เพิ่มจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง หลังสถานการณ์คลี่คลายแล้วก็ต้องมีการเร่งสร้างเขื่อนกันดินสไลด์ในจุดนี้เพิ่ม นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไม่มีเขื่อนรองรับจึงทำให้น้ำเกิดน้ำท่วม เพราะมวลน้ำที่ไหลมามีจำนวนมากถึง 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้มีพื้นที่ 9 อำเภอได้รับผลกระทบแล้ว และมีประชาชนได้รับผลกระทบเพิ่มเป็น 2,007 ครัวเรือน เป็นพื้นที่กว่า 62,483 ไร่ นอกจากนี้ยังพบว่าที่น่าเป็นห่วงเพิ่มเติมคือ ตำบลปากแคว ตำบลยางซ้าย อำเภอเมือง เกิดคันดินคอสะพานขาด พื้นที่อำเภอศรีสำโรง พนังกั้นน้ำบริเวณสะพานสิริปัญญารัตน์ เกิดแยกตัว และพื้นที่อำเภอสวรรคโลก น้ำเอ่อล้นตลิ่งคันคลอง และบริเวณคอสะพานหลายจุด จึงฝากเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย

ช่วงเย็นวานนี้ นายสมศักดิ์ ได้ลงพื้นที่จุดเสี่ยงเพิ่มเติม คือ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าฯสุโขทัย พบว่า ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากที่พนังกั้นน้ำสามารถรองรับได้ 2.80 เมตร ความหนาของพนังตัวนี้อยู่ที่ 15 เซนติเมตร แต่น้ำขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.40 เมตรแล้ว มวลน้ำก้อนใหม่ที่มาจากอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ กำลังจะไหลมาที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งหากพนังกั้นน้ำได้รับความเสียหายแตกร้าว ก็จะส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมือง ที่เป็นแหล่งชุมชน และตลาด รวมถึงเรือนจำสุโขทัยด้วย โดยจุดนี้นายสมศักดิ์มีความเป็นห่วงอย่างมากจึงได้กำชับสั่งผู้ว่าฯ สุโขทัยให้ดูแลใกล้ชิด เพราะไม่อยากให้น้ำทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ประชาชนเริ่มเรียกร้องให้ช่วยเหลือแบบยั่งยืน เพราะจังหวัดสุโขทัยเกิดเหตุน้ำท่วมทุกปี โดยเป็นเรื่องความไม่ปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาเราพยายามแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเต็มที่ โดยฝั่งขวาแม่น้ำยม ขณะนี้ก็ได้มีการดำเนินการออกแบบเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ตนจะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบและพิจารณาถึงแนวทางการแก้ปัญหานี้ เพราะจะสามารถช่วยการระบายน้ำได้เป็นอย่างดี และนอกจากช่วยน้ำท่วมแล้ว เวลาน้ำแล้งยังสามารถปิดประตูเก็บน้ำไว้ใช้ได้อีก เพราะในอีก 3 ปี มีการคาดการณ์ว่า จะเกิดภัยแล้งจากเอลนีโญ ดังนั้นถ้าเราวางแผนแก้ปัญหาแบบเป็นระบบก็จะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ