นายกฯ บัญชาการอพยพคนไทยจากอิสราเอล-สั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยตัวประกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2023 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง สั่งการให้เพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลช่วยเหลือคนไทย จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยรัฐบาลได้เริ่มทำงานตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของคนไทย รัฐบาลพยายามอพยพคนไทยกลับให้เร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยขณะนี้มีความคืบหน้าเพิ่มเติม 2 ทาง ทางแรก กลับมาโดยสายการบินพาณิชย์ และทางที่สอง กลับโดยเครื่องบินกองทัพอากาศไปรับ แบ่งเป็น 3 ชุด ได้แก่

1. อพยพออกมาพรุ่งนี้ถึงไทยวันที่ 12 ต.ค. 66 ประมาณ 15 คน ชุดแรกเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและแรงงานอพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย

2. อพยพประมาณ 140 คน เป็นการส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ Airbus A340 ออกจากไทยในวันที่ 14 ต.ค. 66 และจะไปถึงกรุงเทลอาวีฟ ในวันที่ 15 ต.ค. เพื่อเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับบ้านทันทีที่ได้รับอนุญาตจากทางการอิสราเอล

3. ส่งคนไทย 80 คนกลับทางเครื่องบินพาณิชย์ โดยจะถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 18 ต.ค. 66

นายชัย กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน นายกฯ สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพูดคุยกับบรรดามิตรประเทศ ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และอยากขอให้ความมั่นใจว่า เราได้ทำทุกทาง และจะพยายามอย่างสูงสุดเพื่อช่วยเหลือคนไทย โดยคำนึงถึงอิสรภาพของผู้ที่ถูกจับตัวไปเป็นสำคัญที่สุด

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเสริมและสนับสนุนข้าราชการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ในภารกิจช่วยเหลือชาวไทยด้วย

"ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันเป็นกำลังใจให้ญาติ เพื่อน ของพี่น้องชาวไทยที่กำลังจะกลับมา และอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันปฏิบัติงาน อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือดูแลคนไทยทุกคน" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ