คนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 รวมเป็น 24 ราย ยอดขอกลับไทยกว่า 7 พันคน

ข่าวทั่วไป Saturday October 14, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยออกจากพื้นที่สู้รบตะวันออกกลางว่า เป็นที่น่าเสียใจว่าทางสถานทูตไทยประจำอิสราเอลได้รายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมขณะนี้มีคนไทยเสียชีวิต 24 รายแล้ว และถูกจับเป็นตัวประกันจำนวนเท่าเดิมคือ 16 ราย

ปัจจุบันมีผู้แสดงเจตจำนงจะเดินทางกลับไทยกว่า 7,000 คน ซึ่งต้องขอขอบคุณสายการบินพาณิชย์ทั้ง 3 แห่ง คือ นกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทย ที่ได้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการหาลู่ทางการที่จะนำคนไทยออกมาโดยเร็วที่สุด ขณะนี้ยังมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อจะเร่งนำคนไทยกลับมาสู่ประเทศไทยให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวติดต่อกับภาคเอกชนที่มีเครื่องบินและมีคอนเนคชั่นกับประเทศจีน ที่จะมีการประสานใช้สายการบิน Spic Jet ซึ่งมีเครื่อง A340 แต่ละไฟลท์จะสามารถรับคนได้ประมาณ 350 คน อาจจะเร็วที่สุดคือวันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค.นี้ โดยตนได้ให้ช่องทางการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศไปเรียบร้อยแล้ว เพราะทางสายการบินดังกล่าวจะมีการลำเลียงคนอินเดียไปส่งอยู่แล้ว หากเราสามารถตกลงกันได้ และเคลียร์กับทางรัฐบาลอิสราเอล เพื่อให้เครื่องบินลงจอดได้ก็จะจัดการทันที โดยเร็วที่สุด

ส่วนกรณีมีนักวิชาการฝ่ายความมั่นคง แสดงความกังวลถึงการวางตัวของรัฐบาลไทยกับอิสราเอล อาจจะกระทบเรื่องปาเลสไตน์นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการปรึกษากับทางฝ่ายความมั่นคงแล้วหรือไม่ ยืนยันว่า เราวางตัวเป็นกลาง เพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งของใครทั้งสิ้น หน้าที่ของตนคือการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นปาเลสไตน์ หรือทางสถานทูตอิสราเอลเพื่อปกป้องคนไทยให้ปลอดภัยจากวิกฤตสงครามครั้งนี้ ยืนยันว่าเราไม่ได้มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น ไม่ได้มีการแสดงจุดยืนว่า เข้าข้างใคร เราเข้าข้างคนไทยที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ สิ่งที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงตอนนี้คือ คนไทยอีกกว่าประมาณ 6,000 -7,000 คน ที่อยากจะออกมา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุด เรายินดีทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อให้คนไทยปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันที่ 15 ต.ค.นี้ ตนจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางในการนำตัวคนไทยกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ