รัฐบาลยันรับผิดชอบค่าตั๋วที่แรงงานไทยควักจ่ายก่อนพร้อมเยียวยาผู้เดินทางกลับจากอิสราเอล

ข่าวทั่วไป Sunday October 15, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยันรับผิดชอบค่าตั๋วที่แรงงานไทยควักจ่ายก่อนพร้อมเยียวยาผู้เดินทางกลับจากอิสราเอล

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่าตามที่เกิดเหตุการณ์การโจมตีสู้รบในเขตฉนวนกาซาและพื้นที่ต่าง ๆ ในอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวไทยในอิสราเอลทั่วประเทศจำนวนกว่า 30,000 คนนั้น วันนี้ รัฐบาลมารอต้อนรับผู้อพยพเป็นครั้งที่ 3 จำนวน 90 คน และรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล ดังนี้

1. เยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอลในกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสงคราม เป็นไปตาม สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งมีการเยียวยาคนที่เดินทางกลับประเทศเนื่องจากภาวะสงคราม รวมถึงกรณีพิการและเสียชีวิต และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพใน ต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท (แต่ในกรณีของอิสราเอล ทางการอิสราเอลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนาด้วย)

2. นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินของพี่น้องชาวไทยที่ออกเงินค่าบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศไทยเอง ตั้งแต่มีการประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา

3. ได้มีเอกชนรายแรก คือ โรงแรมเอสซีปาร์ค ติดต่อเข้ามาเพื่อขออาสา บริการสนับสนุนรัฐบาลในรูปแบบของค่ารถรับส่ง ค่าห้องพักและอาหารสำหรับคนไทยที่อพยพและต้องการมาพักที่กรุงเทพฯ ก่อนกลับภูมิลำเนา นอกจากนั้น AIS ได้บริจาค SIM สนับสนุนภารกิจให้เจ้าหน้าที่ และ AIS กับ TRUE/DTAC ได้ช่วยส่งข้อความข่าวสารทาง SMS ให้กับพี่น้องคนไทยในอิสราเอลที่ใช้บริการ roaming นับตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งเป็นการช่วยกระจายข่าวสารให้กว้างขวางขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ