นายกฯ เผยคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เร่งอพยพกลับประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เผยคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เร่งอพยพกลับประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลว่า มีรายงานคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 30 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บและตัวประกัน ยังมีตัวเลขเท่าเดิม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันสามารถนำตัวคนไทยออกมาได้เฉลี่ย 400 คนต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนการกลับไทยเพิ่มขึ้นวันละ 600 คน โดยมั่นใจว่าจะสามารถรับคนไทยที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับได้หมดภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศได้ติดต่อกับท่าเรือ เพราะบางประเทศได้นำเรือสำราญไปรับคนออกมาแล้ว

"สหรัฐฯ ไปรับคนจากอิสราเอลออกมา 1,500-2,000 คน แล้วไปจอดที่ไซปรัส แต่ขณะนี้ท่าเรือปิดแล้ว หากไทยขอไปอีก ก็อาจจะลำบาก มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น อีกทั้งการรับคนออกมาจากพื้นที่เสี่ยง แล้วมารวบรวมไว้เป็นพันคนไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องโลจิสติกส์เป็นเรื่องที่ลำบากใจมาก" นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเรื่องความสับสนทางข้อมูลก็เป็นประเด็น เพราะก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย แจ้งว่าสามารถอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงได้ถึง 99% ซึ่งความจริงแล้วยังไม่ใช่ เพราะจากเที่ยวบินล่าสุด มีคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะกลับประเทศ แต่ยังไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้อีกหลายสิบคน ทำให้คนที่เดินทางกลับลดน้อยลง จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ หากสถานการณ์การสู้รบของทั้งสองฝ่ายรุนแรงขึ้น จะทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องนำคนไทยออกมาให้ได้มากที่สุด โดยจะต้องประสานด้านโลจิสติกส์ให้ดีว่าหากนำตัวออกจากพื้นที่เสี่ยงได้แล้วจะทำอย่างไร

"ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็พยายามติดต่อประสานเพื่อนำคนไทยออกมาให้ได้เร็ว และปลอดภัยที่สุด แต่การลำเลียงคนออกจากพื้นที่สีแดงไม่ใช่ทำได้ตลอดเวลา ต้องดูเรื่องเวลาด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามเจรจาและดำเนินการหลาย ๆ อย่าง

"ผมอยากให้คนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ เร่งตัดสินใจว่าจะกลับหรือไม่กลับ เพราะความเสี่ยงอยู่ที่ตัวท่าน ส่วนหน้าที่ของรัฐบาลคือหากท่านแสดงความจำนงว่าจะกลับ เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องทำอย่างเต็มความสามารถ เพื่อลำเลียงคนออกมาให้เร็ว และปลอดภัยที่สุด" นายกรัฐมนตรีย้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ