กรมป้องกันฯ แนะวิธีรับมือ, ลดผลกระทบ น้ำล้นตลิ่ง-น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันฯ แนะวิธีรับมือ, ลดผลกระทบ น้ำล้นตลิ่ง-น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา หลายจังหวัดมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำสะสม ส่งผลให้แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งปริมาณฝนสะสมเพิ่มขึ้น อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฎิบัติตนป้องกันอันตรายจากดินถล่ม-น้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

  • การป้องกันอันตรายจากดินถล่ม

ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้หมั่นติดตามพยากรณ์อากาศและเตือนภัยอยู่เสมอ เรียนรู้อย่างปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ให้สังเกตสัญญาณเตือนภัยของเหตุดินโคลนถล่ม เช่น เสียงต้นไม้หัก หินก้อนใหญ่ตกลงมา น้ำมีสีขุ่น หลีกเลี่ยงเส้นทางที่เป็นแนวการไหลของดินหรือกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก หากจำเป็นต้องใช้เส้นทางดังกล่าว ให้ใช้เชือกผูกกับตัวแล้วยึดติดกับต้นไม้ หรือสิ่งปลูกสร้างที่มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันกระแสน้ำพัด ที่สำคัญไม่กลับเข้าไปในบริเวณที่เกิดดินถล่มเพราะดินอาจถล่มลงมาซ้ำได้

ส่วนการขับรถผ่านเส้นทางเสี่ยงดินถล่ม ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถเร็วและชิดไหล่ทาง ให้สังเกตสภาพแวดล้อมริมทาง ระดับน้ำและสีดินภูเขา ร่องรอยดินสไลด์ตามไหล่ทาง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

  • การป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

ประชาชนที่อยู่พื้นที่สองฝั่งริมแม่น้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ควรเฝ้าติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่ ระดับการขึ้น-ลง ของน้ำในแม่น้ำ ระดับน้ำทะเลหนุน และประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด หากอยู่พื้นที่เสี่ยงภัยควรจัดสภาพแวดล้อมรอบบ้าน โดยนำกระสอบทรายมาเสริมแนวคันกั้นน้ำ เก็บกวาดขยะ กำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ

รวมถึงเตรียมยกของขึ้นชั้นบน หรือที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วม เตรียมอุปกรณ์สิ่งจำเป็นต่างๆ ให้พร้อม เช่น โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ทำอาหาร อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค เป็นต้น อีกทั้งควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เตาแก๊ส ยกเบรกเกอร์ ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมและเรียนรู้รับมืออย่างถูกต้อง จะช่วยลดผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งและอันตรายจากดินถล่มได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ