ธ.ก.ส.-ออมสิน จ่อปล่อยกู้ 1.5 แสนบาทหนุนแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้านเกิด

ข่าวทั่วไป Wednesday October 25, 2023 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า สถานการณ์ในอิสราเอลจากการประเมินยังเลวร้าย นายจ้างยังมีการกุศโลบายที่จะให้ค่าจ้างเพิ่ม โดยจะมีการจ่ายค่าแรงในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ซึ่งแรงงานไทยบางคนต้องกู้เงินเพื่อจ่ายเป็นค่านายหน้า เพื่อไปทำงานที่อิสราเอล ประมาณ 1-1.5 แสนบาท

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการคลัง โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง มีแนวคิดที่จะให้แรงงานที่ไปทำงานด้านเกษตรที่ต้องการกลับไทยสามารถกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงิน 1.5 แสนบาท เพื่อนำเงินไปชำระคืนให้กับนายหน้าได้ โดยให้มีการผ่อนระยะยาว 20 ปี ดอกเบี้ย 0.1%

อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า หากไม่เป็นแรงงานด้านการเกษตร ธนาคารธ.ก.ส. สามารถปล่อยกู้ได้หรือไม่ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข ซึ่ง รมช.คลัง ระบุว่า จะให้ธนาคารออมสินดูแลในส่วนที่เหลือ แต่ต้องรอข้อสรุปที่เป็นทางการอีกครั้ง

นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า อยากให้แรงงานที่ทำงานที่อิสราเอล ได้ทราบถึงความตั้งใจของรัฐบาลว่า จะไม่ทอดทิ้ง และอยากให้ญาติแรงงานไทยช่วยพูดเพื่อให้กลับมาด้วย เพราะหากเกิดมีปฏิบัติการภาคพื้นดินที่อิสราเอล ก็จะส่งผลไม่สามารถเดินทางออกมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ