รมว.เกษตรฯ แจกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี

ข่าวทั่วไป Sunday October 29, 2023 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.เกษตรฯ แจกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม พร้อมทั้งมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้กับเกษตรกร จำนวน 100 ราย และมอบปัจจัยการผลิต พันธุ์ปลา กิ่งพันธุ์ไม้ผล/เมล็ดพันธุ์ กิ่งพันธุ์หม่อน ให้กับเกษตรกร ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการแก้ไขปัญหาผู้ไร้ที่ดินทำกิน โดยใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งนโยบายดังกล่าวเอื้อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) สามารถขับเคลื่อนภารกิจด้านการจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความมั่นคงในที่ดิน ที่อยู่อาศัย การพัฒนาอาชีพ รายได้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติ โดยในปี 2562 ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และมอบนโยบายแนวทางขับเคลื่อนโครงการ คทช.เพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าทำกินในตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ และใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับผลการดำเนินงานขับเคลื่อน คทช. ในเขตปฏิรูปที่ดินพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย พื้นที่เป้าหมาย 3 แปลงในตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค ได้แก่ 1) แปลงที่ดินหมายเลข NO.14 เนื้อที่ 1,223-0-65 ไร่ 2) แปลงที่ดินหมายเลข No.15 เนื้อที่ 808-1-36 ไร่ และ 3) แปลงที่ดินหมายเลข AL8 เนื้อที่ 946-3-60 ไร่ รวมเนื้อที่ 2,978-1-61 ไร่

โดยการดำเนินงานดังนี้ 1.จัดที่ดินให้เกษตรกร 389 ราย 389 แปลง รายละประมาณ 2.5 ไร่ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและเกษตรกรรม 2.เกษตรกรรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์ จำกัด เพื่อร่วมกันบริหารจัดการและใช้ประโยชน์ในที่ดิน และ ส.ป.ก. ได้อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 3.โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนนลูกรังจำนวน 38 สาย ก่อสร้างแหล่งน้ำ ขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้า 3 แปลง 4.โครงการสนับสนุนที่อยู่อาศัยจำนวน 306 หลัง โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) 5.โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการของสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์ จำกัด 1 แห่ง โดยสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์ จำกัด โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ แปลง No.14 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี 1 แห่ง โดย ส.ป.ก.กาญจนบุรี และ 6. งานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกร โดยบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น การทำแผนแม่บทชุมชน การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกมะกรูด การปลูกผักแบบยกแปลงปลูก การทำเกษตรอินทรีย์ การทำถ่านไบโอชาร์ การเลี้ยงจิ้งหรีด และการเพาะเห็ด เป็นต้น

ทั้งนี้ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประกาศเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินจำนวน 1,282,414 ไร่ พื้นที่ 12 อำเภอ 41 ตำบล เนื้อที่ดำเนินการหลังกันพื้นที่สาธารณูปโภคและหนังสือสำคัญออกแล้ว จำนวน 788,822 ไร่ ดำเนินการแล้ว 11 อำเภอ 40 ตำบล เกษตรกรได้รับการอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว จำนวน 41,115 ราย 51,907 แปลง 737,207 ไร่

จากนั้น รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ทำการเกษตรของนายพรชัย ค้ำชู สมาชิกสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์ จำกัด หมู่ 5 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการ คทช. ตลอดจนเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามโครงการ คทช.ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน และพบปะสมาชิกสหกรณ์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ