สธ.แก้กฎถือครองยาบ้า ยันยึดหลักการ เชื่อไม่เป็นการเปิดช่องโหว่ให้ผู้ค้า

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศกำหนดให้ผู้ที่ถือครองยาบ้าจำนวนต่ำกว่า 10 เม็ดนั้นให้ถือเป็นผู้เสพนั้น คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดปริมาณสารบริสุทธิ์ในเม็ดยา ประกอบด้วย 4 หน่วยงานคือ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) และกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือก่อนสรุปความเห็นดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามหลักการ โดยจะดูตามพฤติกรรมของผู้ขายและผู้เสพและปริมาณสารเสพติดในเม็ดยา ซึ่งปัจจุบันยาบ้า 1 เม็ด มีปริมาณสารบริสุทธิ์ 10 ถึง 20 มิลลิกรัม

ขณะที่พฤติกรรมของผู้เสพในหนึ่งวันจะเสพ 1-3 เม็ด และพกไม่เกิน 10 เม็ด แต่พฤติกรรมของคนขายหนึ่งแพคจะมี 10 เม็ด ดังนั้นถ้าดูรวมๆ ถึงอันตรายในหนึ่งคน หากมีการบริโภคประมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้เกิดอาการหลอนเหมือนคนบ้า และถ้าเสพถึง 120 มิลลิกรัมจะทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงเห็นว่าในจำนวน 10 เม็ด จะมีปริมาณสารเท่ากับ 150 มิลลิกรัม ที่ประชุมจึงพิจารณาว่า ตัวเลขการถือครองของผู้เสพจึงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 เม็ด จึงส่งข้อสรุปให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปสู่การออกประกาศ ในส่วนของคณะกรรมการ ป.ป.ส.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นถือครองมากกว่า 1 เม็ดจะเป็นการนำมาเพื่อจำหน่ายหรือไม่ จริงๆ แล้วยังไม่ได้มีการพิจารณาตรงนี้ เป็นเพียงการพูดคุย เพราะปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 15 เม็ด

ส่วนการออกประกาศกำหนดให้การถือครองต่ำกว่า 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพจะกลายเป็นช่องว่างให้กับผู้ค้าหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราดูจากพฤติกรรมของผู้ขาย ในหนึ่งหลอดจะมีประมาณ 10 เม็ด แต่ตามพฤติกรรมไม่ใช่ว่า ถ้าพบเกิน 10 เม็ดจึงจะถือว่ามีความผิด การดำเนินคดีตามกฎหมายจะดูที่พฤติกรรม จะ 1 เม็ด 2 เม็ดก็เป็นผู้ชายได้ แต่ที่เรากำหนดตรงนี้เอาไว้ก็เพื่อให้โอกาสกับคนที่เป็นผู้เสพจริงๆ ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ไม่เป็นโทษจำคุก แต่ถ้าพบ 2 เม็ด 3 เม็ด แต่มีพฤติกรรมเป็นผู้จำหน่ายก็ต้องมีโทษจำคุก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการบำบัดรักษามีทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ยกตัวอย่างที่จังหวัดร้อยเอ็ดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ไปดู เป็นเรื่องของประชาชน อบต.มหาดไทย ที่ช่วยกันดำเนินการได้ผลดีถือเป็นโมเดลตัวอย่าง

ด้านนายอนุทิน ชาญกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีแต่ละคนก็มีนโยบายแตกต่างกันไป ตนหมดหน้าที่ตรงนั้นไปแล้ว

ส่วนในฐานะมหาดไทยที่ต้องดูแลเรื่องนี้ก็ต้องคอยกำกับควบคุม ปราบปรามเรื่องของการขนยาบ้ายาเสพติด เรามีการข่าวของเรา และดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการกำหนดจำนวนยาบ้าจะเป็นช่องว่างให้ผู้ค้าหรือไม่นั้น ในยุคที่ตนเป็น รมว.สาธารณสุข กำหนดจำนวนไว้แค่ 2 เม็ด แต่ตอนนี้จะเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ เพราะไม่ได้กำกับดูแลสายงานกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่มากำกับสายงานมหาดไทย จึงต้องไปเน้นเรื่องของการปราบปราม สกัดกั้นวงจรยาเสพติด ซึ่งทำไปตามหน้าที่ ไม่มีหนักใจ เพราะหากหนักใจก็มาอยู่ตรงนี้ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ