กทม. เล็งหาพื้นที่เหมาะสม หากไฟเขียวขยายเวลาเปิดบริการสถานบันเทิงถึงตี 4

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย มีแนวทางเตรียมขยายเวลาให้สถานบันเทิงสามารถเปิดให้บริการถึงเวลา 04.00 น. ว่า ในส่วนของกทม. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ไปสำรวจสถานประกอบการ โดยทำคู่ขนานไปในเชิงรุกโดยดูว่า ความเห็นในส่วนของกทม. มีจุดไหนที่ควรเปิดและมาตรการการเปิดควรเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ เนื่องจาก เมื่อดูโซนนิ่งเดิม เช่น RCA หรือสีลม อาจไม่ทันสมัยแล้ว ปัจจุบันสถานบันเทิงกระจายตัวไปอยู่หลายที่ ซึ่งในแง่หนึ่งเป็นข้อดีทำให้ไม่แออัดในจุดใดจุดหนึ่ง และอาจทำให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจไปในหลายพื้นที่ แต่ข้อเสีย คือการกระจายตัวของสถานบันเทิงออกไป อาจมีบางจุดไปอยู่ในบริเวณบ้าน ที่เป็นพื้นที่อยู่อาศัย ที่ไม่ได้เป็นโซนเฉพาะสำหรับสถานบันเทิง ทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญให้ชุมชน

"ในมุมมองของเราซึ่งยังไม่ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย ให้ดูว่าจุดไหนบ้างเหมาะสมที่จะขยายเวลาบริการสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จากนั้นดูมาตรการต่างๆ เช่น การควบคุมเรื่องเสียง ความปลอดภัย เรื่องเด็ก/เยาวชน ยาเสพติด ดูว่าจะกำกับดูแลอย่างไรให้เกิดความมั่นใจว่าการเปิดถึงเวลา 04.00 น. จะไม่มีผลกระทบต่อเยาวชนหรือสิ่งเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ถูกกฎหมาย ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีสถานบันเทิงที่เปิดผิดกฎหมาย หากทำถูกกฎหมายอาจมีการกำกับดูแลได้ดีกว่าที่ให้ไปแอบเปิดกัน ซึ่งก็ได้มีการเตรียมข้อมูลและความพร้อมไว้ หากกระทรวงมหาดไทยมีการประกาศเป็นทางการก็พร้อมดำเนินการ" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ