พาณิชย์ตรวจเข้มชุดสังฆทานช่วงทอดกฐิน ย้ำร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

ข่าวทั่วไป Sunday November 5, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ตรวจเข้มชุดสังฆทานช่วงทอดกฐิน ย้ำร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงแห่งการทอดกฐินและการทำบุญใหญ่ ซึ่งชาวไทยส่วนใหญ่ก็มักนิยมทำบุญเลือกซื้อสังฆทาน เพื่อถวายเนื่องในวันทอดฐินด้วย กรมฯ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาความเป็นธรรมและลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์

โดยกรมฯ ได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจ ลงตรวจสอบการจำหน่ายสังฆภัณฑ์เพิ่มเติมจากที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมทั้งได้มอบหมายสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบเข้มงวดเป็นพิเศษเช่นกัน

พาณิชย์ตรวจเข้มชุดสังฆทานช่วงทอดกฐิน ย้ำร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เน้นย้ำผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนสำหรับชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทาน ผู้ประกอบการต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะที่บรรจุ รายการ และราคาของสินค้า ต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า

"ห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า" นายวัฒนศักย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ Line@Mr.dit หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ