นายกฯ บอกแพง! ครม. ตีกลับงบก่อสร้างสถานทูตไทยในเวียงจันทน์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่อนุมัติการขอเพิ่มงบประมาณ และขยายเวลาผูกพันปีงบประมาณ ในโครงการก่อสร้างสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เห็นว่ามีการเสนอของบประมาณเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ครม. จึงยังไม่พิจารณาอนุมัติ และขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปทบทวนการเสนอขออนุมัติงบประมาณมาใหม่

"นายกรัฐมนตรี มองว่างบเพิ่มสูงขึ้นมาก แพงขึ้นเกือบ 50% ครม.จึงยังไม่อนุมัติ และขอให้กระทรวงการต่างประเทศไปทบทวนอีกครั้ง" นายชัย ระบุ

โดยวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณ และขยายระยะเวลาผูกพันปีงบประมาณ รายการก่อสร้าง และค่าควบคุมงาน โครงการก่อสร้างและควบคุมงานที่ทำการสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

ซึ่งเดิมในปี 2563 กระทรวงการต่างประเทศ ได้เคยมีการขออนุมัติงบประมาณโครงการนี้ไว้ จำนวน 253.89 ล้านบาท แต่เมื่อประสบปัญหาการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้โครงการนี้ต้องล่าช้าออกไป ดังนั้น วันนี้กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้เสนอขอเพิ่มงบฯ เข้ามาใหม่ที่ 421.24 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้าง และค่าจัดซื้อจัดจ้างปรับสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ