กบข.เตือน! ระวังมิจฉาชีพปลอม Line ย้ำไม่มีจ่ายเงินปันผล

ข่าวทั่วไป Wednesday November 8, 2023 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กบข.เตือน! ระวังมิจฉาชีพปลอม Line ย้ำไม่มีจ่ายเงินปันผล

นางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งพฤติกรรมมิจฉาชีพ ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กบข. พยายามหลอกลวงสมาชิก โดยใช้เบอร์ส่วนตัวโทรหาเพื่อแจ้งเรื่องการจ่ายเงินปันผล หลังจากนั้นให้สมาชิกเพิ่มเพื่อนทางไลน์ปลอม ที่ใช้ชื่อว่า "กองทุน กบข. GPF" และได้ใช้ไลน์โทรหาสมาชิกโดยตรง เพื่อให้ทำรายการผ่านทางเว็บไซต์ปลอม

กบข. ขอชี้แจงว่า กบข. จะไม่มีการจ่ายเงินปันผลใด ๆ ทั้งนี้ การออมเงินกับ กบข. สมาชิกจะได้รับเป็นผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งหน่วยงานต้นสังกัด จะนำส่งเงินสะสมของสมาชิกทุกเดือน สมาชิกไม่สามารถดำเนินการนำส่งเงินได้เอง ต้องดำเนินการผ่านหน่วยงานต้นสังกัดเท่านั้น

กบข.เตือน! ระวังมิจฉาชีพปลอม Line ย้ำไม่มีจ่ายเงินปันผล
"เงินสะสมของสมาชิก เงินสมทบจากรัฐ และผลประโยชน์จากการลงทุนทั้งหมด สมาชิกจะได้รับเมื่อเกษียณอายุราชการ หรือออกจากราชการเท่านั้น สมาชิกไม่สามารถขอรับเงินคืน หรือเบิกเงินบางส่วนขณะยังรับราชการได้ และ กบข. ไม่มีนโยบายใช้ไลน์โทรหาสมาชิกโดยตรง" เลขาธิการ กบข. ระบุ

นางศรีกัญญา กล่าวว่า กบข. จึงขอแจ้งเตือนไปยังสมาชิก ผู้ออมต่อ และประชาชนทั่วไป ให้ใช้ความระมัดระวังไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ หรือการติดต่อแอบอ้างจากช่องทางอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อ "กบข." หรือ "ตราสัญลักษณ์" ที่ไม่ใช่ช่องทางการสื่อสารหลักของ กบข.

กบข.เตือน! ระวังมิจฉาชีพปลอม Line ย้ำไม่มีจ่ายเงินปันผล

พร้อมกันนี้ ขอให้สมาชิกโปรดหลีกเลี่ยงการกดลิงก์ หรือเข้าเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้สมาชิกสังเกตช่องทางติดต่อหลักของ กบข. Facebook page กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าหลังชื่อเพจ เพื่อยืนยันบัญชีทางการ หรือ LINE Official Account ไอดีไลน์ @gpfcommunity ที่มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหน้าชื่อบัญชี เพื่อยืนยันบัญชีทางการ ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ กบข. ติดต่อหาสมาชิกจะใช้เบอร์ 0-2636-1000 เท่านั้น จะไม่มีการใช้เบอร์ส่วนตัวโทรหาสมาชิกโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากสมาชิกท่านใดได้รับการติดต่อจากบุคคลที่ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ กบข. หรือ พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งมาได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก โทร. 1179


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ