คมนาคม-กทม.ร่วมเดินหน้าวางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ PM2.5

ข่าวทั่วไป Saturday November 11, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คมนาคม-กทม.ร่วมเดินหน้าวางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ PM2.5

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เป็นประธานการประชุมจัดทำนโยบายและมาตรการเพื่อป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท ขนส่ง จำกัด กรมทางหลวง กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมควบคุมมลพิษ เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการจัดทำนโยบายและมาตรการเพื่อป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง

คมนาคม-กทม.ร่วมเดินหน้าวางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ PM2.5

นายสุรพงษ์ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา PM2.5 ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในการให้ความสำคัญเร่งรัดให้มีการกำหนดมาตรการป้องกัน และลดผลกระทบอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม โดยในที่ประชุมนำเสนอภาพรวมมาตรการในดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ผ่าน เช่น การตรวจและห้ามใช้รถยนต์ควันดำโดยกรมการขนส่งทางบก การควบคุมการก่อสร้างโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การตววจวัดควันดำของรถโดยสารสาธารณะโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นต้น พร้อมทั้งแนวทางมาตรการที่ปฏิบัติในอนาคต และการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร และกรมควบคุมมลพิษ เพื่อป้องกันและลดมลพิษ จากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง

นายชัชชาติ เน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อีกทั้งแหล่งกำเนิดส่วนใหญ่มาจากภาคคมนาคมขนส่ง และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้กระทรวงคมนาคม ผลักดัน เช่น การส่งเสริมการให้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล การควบคุมรถเข้าออกพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้ประชาชนบำรุงรักษารถโดยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองอากาศ และการเปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะ (ขสมก.) เป็นรถ EV เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานครพร้อมบูรณาการ และติดตามผลการดำเนินงาน ในการขับเคลื่อนมาตรการตามที่ประชุมได้ร่วมหารือ โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และรายงานในทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือนมายังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ