นายกฯ เดินทางไปสหรัฐฯ เตรียมเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปค 12-19 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Sunday November 12, 2023 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เดินทางไปสหรัฐฯ เตรียมเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปค 12-19 พ.ย.

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้น ยเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะ มีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรรณภูมิ ในเวลา 15.00 น. เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders? Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย. 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นอกเหนือจากภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการประชุมฯ อาทิ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การกล่าวปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit) การหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค เพื่อย้ำความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคี ความเชื่อมโยง ความยั่งยืนและความครอบคลุม รวมถึงความสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงการพบหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในระหว่างเข้าร่วมประชุมฯ

โดยนอกจากภารกิจของนายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ในการพบหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ ที่จะมีโอกาสได้พบในการประชุมครั้งนี้แล้ว นายกรัฐมนตรี ยังมีภารกิจพบหารือภาคเอกชนรายใหญ่ของโลกจากสาขาต่างๆ อาทิ สาขายานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดิจิทัล ธุรกิจค้าปลีก และการเงินและการธนาคาร เป็นต้น รวมทั้งจะเป็นโอกาสให้ได้พบ US-APEC Business Coalition ประกอบด้วย US-ASEAN Business Council US Chamber of commerce และ The National Center for APEC (NCAPEC) และร่วมกิจกรรมคู่ขนานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะกล่าวสุนทรพจน์และพบปะนักศึกษา ณ มหาวิทยาลัย Stanford และพบหารือกับตัวแทนชุมชนไทย ณ นครซานฟรานซิสโก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางออกจากนครซานฟรานซิสโกกลับประเทศไทย โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. 2566 เวลา 07.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ