สเปซเอ็กซ์ทดสอบการปล่อยยานสตาร์ชิปอีกครั้งแต่ยานระเบิดหลังบินขึ้นได้ไม่นาน

ข่าวทั่วไป Sunday November 19, 2023 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทดสอบปฏิบัติการปล่อยยานสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่อวกาศแบบที่ไม่มีนักบินเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่หลังจากได้ปล่อยสตาร์ชิปขึ้นไปได้ไม่นานเท่าไรนัก ได้มีการสั่งทำลายยานสตาร์ชิป และยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการทำลายในครั้งนี้ แม้ว่า สเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทของนายอีลอน มัสก์ จะได้พยายามผลักดันการพัฒนายานสตาร์ชิปให้มีความคืบหน้ามากกว่าปฏิบัติการทดสอบก่อนหน้านี้ก็ตาม

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะเข้ามาตรวจสอบถึงข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นกับปฏิบัติการทดสอบดังกล่าว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการดำเนินงานตามมาตรฐานก่อนที่สเปซเอ็กซ์จะสามารถปล่อยยานสตาร์ชิปครั้งต่อไปได้

สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยจรวดสตาร์ชิป และจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) ขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งจากฐานปล่อยจรวดในรัฐเทกซัสเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ โดยยานสตาร์ชิปสามารถบินขึ้นสู่อวกาศได้ที่ระดับความสูง 148 กิโลเมตร และมีการรายงานถึงเรื่องระบบการสื่อสารที่ขาดหายไปตามมา

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของยานสตาร์ชิปจะมีระบบทำลายการบินแบบอัตโนมัติ หากพบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหรือการบินไม่ได้เป็นไปตามที่ได้มีการวางแผนไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ