ปิดทางมิจฉาชีพ! ดีอี-กสทช.จัดระเบียบซิมการ์ด มีเกิน 5 เลขหมายต้องลงทะเบียน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิดทางมิจฉาชีพ! ดีอี-กสทช.จัดระเบียบซิมการ์ด มีเกิน 5 เลขหมายต้องลงทะเบียน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ดีอี มุ่งมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อปิดทางมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชน จึงประสานไปยัง กสทช. ให้เร่งรัดดำเนินการออกประกาศเพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่างๆ

โดยข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 มีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย จำนวนมากถึง 286,148 ราย และมีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปถึง 7,664 ราย

จากสถิติการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ตุลาคม 2566 พบว่ามีมากถึง 25,696 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้มากถึง 25,234 ราย ขณะเดียวกัน การติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม - 31 ตุลาคม 2566 มีมากถึง 679 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 668 ราย และส่วนใหญ่มีการใช้ซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นเครื่องมือสำคัญในการก่อคดี

"กระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในทุกมิติ เพื่อปิดทางมิจฉาชีพ และผู้ไม่หวังดีหลอกลวงประชาชน จึงประสานไปยัง กสทช. ให้เร่งรัดดำเนินการเรื่องการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์มือถือ แจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการให้มีความชัดเจน เพื่อแยกซิมการ์ดที่ถูกใช้เพื่อก่ออาชญากรรมออนไลน์ของกลุ่มมิจฉาชีพ ออกจากการใช้งานซิมการ์ดปกติของพี่น้องประชาชน และหากพบการครอบครองจำนวนมากผิดปกติ จะต้องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบโดยทันที" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ