ภาคประชาชน บุกกทม. ยื่นค้านเปิดสถานบริการถึงตี 4 เสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ-ปัญหายาเสพติด

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคประชาชน บุกกทม. ยื่นค้านเปิดสถานบริการถึงตี 4 เสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ-ปัญหายาเสพติด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) รับหนังสือจากเครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยง เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ทางกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชนและกลุ่มผู้ประสบอุบัติภัยจากปัจจัยเสี่ยง ได้มายื่นข้อเสนอให้กับกทม. ว่าไม่เห็นด้วยกับการเปิดผับบาร์ถึงตี 4 ดังนี้

1. ขอแสดงความผิดหวังและเสียใจกับจุดยืนของผู้ว่าฯ กทม. ที่สนับสนุนการขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึง 04.00 น. และขอคัดค้านการขยายเวลาดังกล่าวในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท คุกคามทางเพศ ปัญหาสุขภาพ กระทบกับการใช้ชีวิตของคนทำมาหากินในช่วงเวลาดังกล่าว

2. กรุงเทพฯ ไม่ควรใช้การท่องเที่ยวผับบาร์กินดื่มมาเป็นจุดขาย แต่ควรมุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทุกกลุ่ม

3. ขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง กับสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้านสถานบริการทุกแห่งที่ทำผิดกฎหมาย มียาเสพติด ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็ก และให้เด็กเข้าใช้บริการ พบการพนัน ค้ามนุษย์ หรือเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยนำคำสั่ง คสช.22/2558 มาบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อสั่งปิด 5 ปี หากอยู่นอกเขตโซนนิ่ง หรือปิดถาวรหากอยู่ในเขตโซนนิ่งใกล้สถานศึกษา และขอให้มีการเปิดพื้นที่รับแจ้งเหตุเป็นการเฉพาะ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในประเด็นที่ภาคประชาชนไม่เห็นด้วยว่าจะมีผลกระตุ้นต่อเศรษฐกิจ จะนำไปประสานกับทางมหาดไทยว่าประชาชนมีความรู้สึกอย่างไร มีการประเมินผลต่างๆ ให้รอบคอบ

ส่วนเรื่องของยาเสพติด กระท่อม กัญชา ทั้งในและนอกสถานบริการ การดื่มสุราในสถานบริการจนเกินเวลา เรื่องเมาแล้วขับต่างๆ จะร่วมมือกับทางเครือข่าย ส่วนยาเสพติดจะร่วมมือกับทางชุมชนที่มาในวันนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากยาเสพติด และจะนำผลที่ได้ไปขยายผลกับชุมชนอื่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ