TDRI ฝาก 4 ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล นายกฯ ยันพร้อมรับฟังความเห็น

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TDRI ฝาก 4 ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล นายกฯ ยันพร้อมรับฟังความเห็น

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) นำคณะผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่อหารือประเด็นนโยบายด้านการวิจัย โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมในการหารือด้วย

นายสมเกียรติ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ทำงานอย่างหนัก จากการเดินสายไปหลายประเทศ ทำให้ไทยกลับสู่เวทีโลก และในฐานะที่ทีดีอาร์ไอทำการวิจัยเชิงนโยบาย ซึ่งบางเรื่องมีองค์ความรู้ และข้อแนะนำที่อาจจะเป็นประโยชน์กับทางรัฐบาล ดังนั้นจึงขอนำเสนอ 4 เรื่องต่อรัฐบาล ได้แก่ 1. การปฏิรูปกฎระเบียบภาครัฐ 2. การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3. ประเทศไทยควรจะเข้าเป็นสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และ 4. การเตรียมความพร้อมด้านกลไกทางกฎหมาย จากที่ยุโรปจะเก็บภาษีคาร์บอนนำเข้าจากสินค้าของประเทศต่าง ๆ

TDRI ฝาก 4 ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล นายกฯ ยันพร้อมรับฟังความเห็น
"หากรัฐบาลเห็นว่ามีเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ ทีดีอาร์ไอมีความยินดีที่จะทำงานศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล" ประธานทีดีอาร์ไอ ระบุ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังข้อเสนอด้านการวิจัยจากประธานทีดีอาร์ไอ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เข้าใจดีว่านโยบายรัฐบาลบางเรื่องทีดีอาร์ไอก็เห็นด้วย แต่ก็มีบางนโยบายที่ทีดีอาร์ไอไม่เห็นด้วย ซึ่งการดำเนินการใด ๆ ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียินดีรับฟังข้อเสนอแนะ ทั้งส่วนที่เห็นด้วยและเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ เพราะถือว่าเป็นการติเพื่อก่อ พร้อมขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะด้านการวิจัยจากทีดีอาร์ไอในวันนี้ โดยจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรายละเอียดไปพิจารณา เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ