ข่าวดี! ฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทย อีก 3 คน

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2023 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า ทางฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทยเพิ่มอีก 3 คน ได้แก่ 1. นายวิเชียร เต็มทอง 2. นายสุรินทร์ เกสูงเนิน 3. นายพรสวรรค์ ปินะกาโล จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี สุขภาพจิตใจยังดี ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน

"ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.66 เวลา 20:36 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทย ได้เดินทางโดยรถยนต์ถึงด่าน Kerem Shalom check-point จากการตรวจสอบ มีรายชื่อตัวประกันไทย 3 คน" นายเศรษฐา ระบุ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 15 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำคนไทยทั้ง 17 รายที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เชื่อว่าตัวประกันที่เหลืออีก 15-16 คนจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ในช่วงของการหยุดยิง เพราะตกลงกันไว้แล้ว แต่ไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมได้เพราะอยู่ระหว่างเจรจา รวมถึงอาจมีผลกระทบต่อการปล่อยตัวและคนไทยที่ยังเหลืออยู่

สำหรับการปล่อยตัวประกันคนไทยนั้นไม่มีเงื่อนไขหรือข้อแลกเปลี่ยนใดๆ เพราะตามที่ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าคนไทยไม่ใช่คู่กรณี พร้อมขอบคุณทุกประเทศ อาทิ อิหร่าน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี รวมถึงองค์กรอื่นๆ ที่ให้ความช่วยเหลือตัวประกันให้ออกมาด้วยดี

ประธานรัฐสภา เชื่อว่า ช่วงปีใหม่นี้คนไทยที่ถูกจับตัวทั้งหมดจะได้กลับไปฉลองที่บ้านแน่นอน ส่วนคนที่ทำงานอยู่ หากจะกลับไม่มีปัญหา รัฐบาลพร้อมดูแลให้กลับบ้าน กลับประเทศไทย กระทรวงแรงงานพร้อมดูแลคนที่กลับตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ