กทม. เตรียมทำฐานข้อมูลออนไลน์ 50 เขต สนองนโยบายรัฐแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2023 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กทม. เปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ได้ยกให้ปัญหาดังกล่าวขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ โดยได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียน ให้ทำการบันทึกข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้เป็นการง่ายในการเข้าถึง และตรวจสอบข้อมูล

ในส่วนของ กทม. ได้ใช้สำนักงานเขตเป็นที่รับแจ้งการลงทะเบียนหนี้นอกระบบ และจัดทำข้อมูลที่เป็นระบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลเข้ามาได้ง่าย ส่วนประเด็นว่านอกเหนือจากการลงทะเบียนลูกหนี้แล้ว ให้ลงทะเบียนเจ้าหนี้ด้วย เพื่อให้มีข้อมูลที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในชุมชนก็จะรู้กันอยู่แล้วว่ามีใครเป็นเจ้าหนี้บ้าง เพราะปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ลูกหนี้อย่างเดียว จะอยู่ที่เจ้าหนี้ด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากทม. จะเก็บข้อมูลของผู้แจ้งหรือผู้ลงทะเบียนไว้เป็นความลับ เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ให้ข้อมูล นอกจากนี้ กทม. ยังมีศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอยู่แล้วประจำสำนักงานเขต คงต้องดูว่าปริมาณมีมากน้อยขนาดไหน สุดท้ายแล้วคงต้องมีกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในปัญหาดังกล่าว เพราะอาจนำไปสู่คดีฉ้อโกงได้ ซึ่งต้องมีคำแนะนำทางกฎหมายที่ถูกต้องด้วย

"คนที่มีปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ คงจะเป็นคนที่จวนตัวเต็มที่แล้ว เลยไปกู้ยืมหนี้นอกระบบมา ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่เราแก้ได้ยาก ถ้าแก้ได้คงแก้ไปนานแล้ว ไม่ต้องไปหาดอกเบี้ยที่แพงๆ ร้อยละแพงๆ ต่อเดือน เราต้องมาช่วยกัน ทางรัฐบาลก็ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ ก็ขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ร่วมลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือจากกลไกของภาครัฐ ได้ทั้งทางเว็บไซต์ debt.dopa.go.th หรือลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนได้รับการแก้ไขต่อไป" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ