อย่าเชื่อ อย่าแชร์! เฟคนิวส์งดจัดปีใหม่ เหตุโควิดพันธุ์ใหม่ระบาด

ข่าวทั่วไป Saturday December 9, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง "รัฐบาลประกาศงดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ เดลตาครอล XBC" นั้น ขอย้ำว่าข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอมของเดิมที่มีคนนำมาส่งต่อกันใหม่ โรคโควิด-19 ยังไม่ได้มีการระบาดที่ผิดปกติ หรือเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ที่เป็นอันตรายรุนแรง และรัฐบาลไม่ได้มีประกาศงดจัดเทศกาลปีใหม่แต่อย่างใด

ดังนั้น ขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าเชื่อ และไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก รวมทั้งหากได้รับข้อความในลักษณะที่น่าสงสัยเช่นนี้ ขอให้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลทุกครั้ง

"สถานการณ์โรคโควิด-19 จำนวนผู้ป่วยในช่วงนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเป็นฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่จะพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ขอให้รักษาสุขภาพ หากมีอาการรู้สึกไม่สบาย ขอให้ตรวจโควิด-19 ปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน จึงจะตรวจพบผลเป็นบวก ขออย่าชะล่าใจ หากมีอาการช่วงแรกๆ ผลตรวจเป็นลบ ขอให้ตรวจซ้ำโดยวิธีตรวจทางจมูกและคอ ซึ่งการตรวจทั้ง 2 อย่าง จะทำให้ผลตรวจโควิดแม่นยำขึ้น" นายคารม ย้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ