ไตรภาคียันมติเดิมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ใช้ไปก่อน จ่อตั้งอนุกก.ปรับสูตรคำนวณรอลุ้นขึ้นอีกรอบ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 20, 2023 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไตรภาคียันมติเดิมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ใช้ไปก่อน จ่อตั้งอนุกก.ปรับสูตรคำนวณรอลุ้นขึ้นอีกรอบ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดแรงงานกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการค่าจ้างมีมติเห็นชอบปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 67 ตามมติเดิมเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ไปก่อน เนื่องจากสูตรคำนวณที่คณะกรรมการใช้เป็นสูตรที่เห็นชอบให้อนุกรรมการทุกจังหวัดใช้เป็นเกณฑ์ ซึ่งเป็นการพิจารณาด้วยเหตุผล และอยู่บนข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบัน จึงเห็นควรปรับอัตราค่าจ้างตามความเหมาะสมและเป็นความจริง อยู่บนพื้นฐานความเสมอภาค เป็นธรรมและน่าเชื่อถือ

แต่หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการปรับสูตรคำนวณใหม่ ซึ่งจะมีตัวแทนนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ นายจ้าง ลูกจ้าง เข้าร่วม โดยอาจจะมีการพิจารณาตามประเภทกิจการเข้ามาด้วย

"ตอนนี้ใช้ตามมติเดิมไปก่อน คือ ใช้มติตามวันที่ 8 ธันวาคม เมื่อคำนวณสูตรใหม่แล้ว เราจะเรียกประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาค่าจ้างใหม่ ซึ่งอาจจะมีเพิ่มขยักสองในปีหน้า แต่จะทำให้เร็วที่สุด"นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า การพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างสูตรเก่า คำนวณจากปี 63-64 ช่วงโควิด ซึ่งอัตราเศรษฐกิจในช่วงนั้นตกต่ำ และเกิดภาวะเงินเฟ้อ คงต้องนำมาคำนวณใหม่เพื่อให้เปอร์เซ็นต์ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ซึ่งทางคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาโดยเร็ว โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการปรับสูตรอัตราค่าจ้างในวันที่ 17 ม.ค. 67 เพื่อพิจารณาแล้วเสนอมายังคณะกรรมการชุดใหญ่ แต่ต้องให้อนุกรรมการในรายจังหวัดพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ มติที่ประชุมวันนี้เป็นเสียงเอกฉันท์และได้รายงานให้ รมว.แรงงานทราบแล้ว เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้าต่อไป

ส่วนจะขยับค่าแรงอีกครั้งเพื่อเป็นของขวัญก่อนวันแรงงานในปี 67 ได้หรือไม่นั้น นายไพโรจน์ กล่าวว่า อาจจะก่อนหรือหลังก็ได้ ยังตอบไม่ได้ ต้องรอความพร้อมจากทุกฝ่าย และต้องพิจารณาในประเภทกิจการด้วย เช่น ด้านการท่องเที่ยวและบริการ เป็นภาคที่มีค่าจ้างสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ ต้องนำมาพิจารณาในการปรับสูตร

ด้านตัวแทนลูกจ้าง กล่าวยืนยันว่า มติไตรภาคีที่ออกไปแล้วไม่ควรมีการปรับเปลี่ยน แต่หากจะให้ปรับขึ้นอีกก็ควรจะเป็นครั้งต่อไป ซึ่งจะใช้สูตรใหม่ในการคำนวณ เพื่อให้เกิดความรอบคอบรัดกุมมากที่สุด โดยจะถือเป็นการสังคายนาจากสูตรเก่าใหม่ทั้งหมด ซึ่งในวันที่ 17 ม.ค. 67 จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกรอบเพื่อพิจารณาตั้งอนุกรรมการจากผู้ทรงวุฒิในแต่ละสาขาอาชีพ เข้ามาร่วมกันพิจารณาสูตรใหม่โดยเฉพาะ

ส่วนตัวแทนนายจ้าง กล่าวว่า มติที่ออกมาถือว่า ชอบธรรม เพราะเราขึ้นค่าจ้างตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และใช้ทั่วประเทศพร้อมๆกัน ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น เรายังใช้ตามมติเดิม หรือถ้าอนาคตมีสงคราม เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น หรือเศรษฐกิจก็สามารถพิจารณาใหม่ได้ ซึ่งต้นปีก็จะมีการปรับสูตรอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอส่งสัญญาณใด ๆ ไปที่ฝ่ายการเมือง แต่ขอวิงวอนว่าอย่าทำให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง หากต้องการทราบข้อมูลอะไร ฝ่ายนายจ้างพร้อมจะให้ข้อมูล ก่อนที่ท่านจะให้สัมภาษณ์ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายแบบนี้

"ถ้าย้อนหลังกลับไปปี 56 เราโดนพิษการเมืองเล่น จาก 221-251 บาท เป็น 300 บาท นายจ้างล้มหายตายจากไปเยอะ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี เราไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นอีก ควรจะยุติการที่มาแทรกแซง ควรให้เรามีอิสระในการพิจารณา มันจะเป็นผลดีกับประเทศมากกว่า"ตัวแทนนายจ้าง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ