รถไฟฟ้าสายสีชมพูปิดบริการทุกสถานี "สุริยะ" สั่งเร่งตรวจสอบเหตุรางจ่ายไฟฟ้าหลุดร่วง

ข่าวทั่วไป Sunday December 24, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟฟ้าสายสีชมพูปิดบริการทุกสถานี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู บริเวณถนนติวานนท์ หลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อการให้บริการเดินรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ ตนจึงได้สั่งการให้ปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เพื่อตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และพี่น้องประชาชนในบริเวณโดยรอบ

รถไฟฟ้าสายสีชมพูปิดบริการทุกสถานี

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) จะเปิดให้บริการจำนวน 23 สถานี คือ ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ (PK08) - สถานีมีนบุรี (PK30) ขณะที่ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) รวม 7 สถานีนั้น กรมการขนส่งทางราง จะต้องดำเนินการตรวจสอบ และประเมินเบื้องต้น 7 วัน จากนั้นจะตรวจสอบให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะพิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้ง

รมว.คมนาคม ยังได้กำชับว่า หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก จะมีบทลงโทษครอบคลุมตามสัญญาด้วยเงื่อนไขในการเดินรถต่อไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จากการรายงานเบื้องต้น ระบุว่า รถตรวจรางพบวัสดุแปลกปลอม ซึ่งวัสดุแปลกปลอมดังกล่าว อาจจะเกิดจากรถเครนที่เข้าไปเคลียร์พื้นที่ เพื่อคืนผิวจราจร แล้วไปขัดบริเวณตัวล้อด้านข้าง ทำให้ลากรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกทั้งแนว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่มีรถยนต์บริเวณดังกล่าวเสียหาย 3 คัน และสายไฟฟ้าล้ม โดย NBM จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

รถไฟฟ้าสายสีชมพูปิดบริการทุกสถานี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะมีรถตรวจทางวิ่งตรวจสอบในช่วงเวลา 04.00 น. ก่อนให้เปิดบริการทุกวัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความปลอดภัยในการให้บริการและการเดินทางอย่างแน่นอน

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น. รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (ช่วงระหว่างทดลองเดินรถไฟฟ้า) ได้แจ้งปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าทุกสถานีชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุการณ์รางจ่ายกระแสไฟฟ้าร่วงหล่น ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและการตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ