คลื่นลมแรงในทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน ทำเรือท่องเที่ยวล่มในหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Sunday December 24, 2023 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า ว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 66 เวลาประมาณ 18.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้รับแจ้งเหตุจากวิทยุกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ ว่ามีเรือยังไม่ทราบชื่อ ขณะเดินทางออกจากเกาะล้านมุ่งหน้าเข้าฝั่งพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้โดยสารมากับเรือ เป็นนักท่องเที่ยว เพศหญิง 12 คน เพศชาย 15 คน และคนประจำเรือ 3 คน รวมจำนวน 30 คน ประสบเหตุล่ม บริเวณหลังสวนน้ำพัทยาปาร์ค พิกัดห่างจากฝั่ง 3 ไมล์ทะเล เนื่องจากคลื่นลมแรง จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลด้านความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง และต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ฝ่ายป้องกันภัยพิบัติทางทะเล เมืองพัทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทั้งหมด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ขณะนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเรือประสบเหตุ

ส่วนกรณีอุบัติเหตุที่เรือนักท่องเที่ยวจมในทะเลระหว่างออกไปดำน้ำนั้น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้รับรายงานว่า เรือสวรรค์ทัวร์ ซึ่งมีคนประจำเรือ 5 คน และนักท่องเที่ยว 13 คน รวมทั้งหมด 18 คน ได้ประสบเหตุจมในทะเล บริเวณห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ 4 ไมล์ เรือลำดังกล่าวออกจากท่าเทียบเรือทับละมุ เนื่องจากคลื่นลมแรง ระหว่างเวลา 23.00 - 00.00 น.

โดยเบื้องต้นเรือพรสุปราณี 9 ได้ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และลูกเรือไว้ได้ปลอดภัย 16 คน แต่ยังสูญหายอีก 2 คน เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวอิตาลี 1 คน และหญิงชาวไทย 1 คน ตำแหน่งแม่ครัว โดยเรือประมงพรสุปราณี 9 จะนำทั้ง 16 คน มาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือคุระบุรี

รมช.คมนาคม ย้ำว่าขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา จะประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยค้นหาผู้สูญหาย ตลอดจนการออกหนังสือห้ามใช้เรือสวรรค์ทัวร์ และออกคำสั่งให้กู้เรือสวรรค์ทัวร์ พร้อมประสานเจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

ขณะที่ พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์คลื่นลมแรงในพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ส่งผลให้เรือนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมในทะเลหลายเหตุการณ์ โดยในส่วนของพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 3 /ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ได้รับแจ้งรวม 3 เหตุการณ์เมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) ประกอบด้วย

1. เรือนำเที่ยวนักดำน้ำ "สวรรค์ทัวร์" ประสบอุบัติเหตุจมลงในทะเลจากคลื่นลมแรง ในพื้นที่ห่างจากอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสุรินทร์ ไปทางทิศใต้ประมาณ 4 ไมล์ทะเล โดยเรือดังกล่าวได้นำนักท่องเที่ยว ดำน้ำ จำนวน 14 คน ออกจากท่าเรือทับละมุ เพื่อไปดำน้ำในบริเวณดังกล่าว โดยเรือพรสุปราณี 9 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ให้การช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยว และลูกเรือ 12 คน ที่ประสบอุบัติเหตุ นำขึ้นมาบนเรือ และขึ้นฝั่งท่าเรือคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้อย่างปลอดภัย แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวสูญหายอีก 2 คน

2. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ว่าเกิดเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวชื่อ มุกคะมีนา ซึ่งนำนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจำนวน 4 คน และมัคคุเทศก์ชาวไทย 1 คน โดยเรือประสบอุบัติเหตุล่ม เนื่องจากลมกรรโชกแรง บริเวณหน้าเขาทะลุ โดยผู้โดยสารและลูกเรือลอยคออยู่ในทะเล และได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานได้อย่างปลอดภัย

3. เรือนอร์ติก้า ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวนักดำน้ำขนาดเล็ก มีนักท่องเที่ยว 3 คน ประสบอุบัติเหตุน้ำเข้าเรือ ขณะอยู่บริเวณทิศตะวันตกของเกาะเขียวจังหวัดภูเก็ต ในการนี้ทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้เรือตรวจการณ์ 111 ออกไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนท่ามกลางคลื่นลมที่ยังคงแรง โดยสามารถให้การช่วยเหลือขึ้นเรือใหญ่ได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ