นายกฯ ชื่นชมผลงาน กอ.รมน. หวังเป็นกลไกสำคัญของรัฐร่วมดูแลประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday December 25, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ชื่นชมผลงาน กอ.รมน. หวังเป็นกลไกสำคัญของรัฐร่วมดูแลประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ครั้งที่ 1/2566 และเป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2567 ของ กอ.รมน. ในห้วงเดือนธ.ค. 66 หรือตามที่นายกรัฐมนตรี หรือ ผอ.กอ.รมน.กำหนด เพื่อให้ผู้บริหาร กอ.รมน. (ส่วนกลาง) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบผลการปฏิบัติงาน ในปีงบประมาณ 2566 แผนการปฏิบัติงานปีงบประมาณ 2567 และนโยบายจากนายกฯ เพื่อยึดถือเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป

นายกฯ ชื่นชมผลงาน กอ.รมน. หวังเป็นกลไกสำคัญของรัฐร่วมดูแลประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้เห็นถึงผลการปฏิบัติงานที่เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นเร่งด่วนที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ กอ.รมน. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานตามภาระหน้าที่ เช่น การบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ซึ่งขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องของที่ดินทำกิน

รวมถึงการดำเนินการเรื่องของระบบชลประทาน การดูแลพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนอยู่อย่างเป็นสุข ปัญหานี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกฯ จะมีการพูดคุยเรื่องนี้กับผู้นำมาเลเซีย และเย็นวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) จะพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้งที่จังหวัดภูเก็ต โดยการดำเนินงานของ กอ.รมน. ในเรื่องนี้รัฐบาลตระหนักเป็นอย่างดี และจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ ชื่นชมผลงาน กอ.รมน. หวังเป็นกลไกสำคัญของรัฐร่วมดูแลประชาชน
"ขอบคุณส่วนราชการ และภาคส่วนต่างๆ ที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาความมั่นคงมาโดยตลอด ซึ่ง กอ.รมน. ที่ผ่านมา ถือเป็นกลไกสำคัญที่มุ่งมั่น มุ่งเน้นในเรื่องความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และปัจจุบัน ก็ต้องมุ่งเน้นความมั่นคงด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย" นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทหารกองประจำการแบบสมัครใจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้ และเข้าใจถึงนโยบายรัฐบาล สิทธิของประชาชน และกำลังพลที่ต้องมีการทดแทนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมเสมอ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเรื่องนี้ ต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความมั่นคง กับสิทธิเสรีภาพการในการเลือก

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงการแก้ปัญหายาเสพติดว่า ถือเป็นเรื่องนโยบายแห่งชาติของรัฐบาล ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ กอ.รมน. ต้องเข้มงวดในการดูแลป้องกันปัญหายาเสพติดตามชายแดนที่จะเข้ามาในประเทศไทย เพราะปัญหานี้ถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชน

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยกันดูแลเรื่องฝุ่น PM 2.5 ซึ่งในระดับพื้นที่ ก็ได้เห็นผลงานที่มีการคิด และหาแนวทางในแก้ปัญหาในหลายมิติ ซึ่งขอชื่นชมในความร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา PM 2.5 และขอให้ขยายการดำเนินการไปในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยระมัดระวังการป้องกันไฟไหม้ป่าได้ด้วย

ทั้งนี้ นอกจาก กอ.รมน.จะเป็นกลไกที่สำคัญในการดูแลเรื่องความมั่นคงให้กับประเทศชาติแล้ว ขอให้ กอ.รมน. ช่วยดูแลด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความพร้อมให้กับประเทศไทย

"ขอบคุณผู้บริหาร บุคลากร กอ.รมน. และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ในความพยายามที่พัฒนาปรับเปลี่ยนปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งในแง่ของการปรับปรุงกำลังพล และรูปแบบการทำงาน เพื่อให้ กอ.รมน. เป็นกลไกที่สำคัญของรัฐในการดูแลประชาชนต่อไป และในโอกาสปีใหม่ 67 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ขอให้ทุกคนมีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมมือกันเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศไทย ให้ก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ