ครม. นัดส่งท้ายปี วัดใจเคาะค่าไฟ-ค่าแรง-มาตรการกระตุ้นอสังหา-นำเข้ากากถั่วเหลือง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 26, 2023 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของปี 66 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม โดยวาระสำคัญที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาวันนี้คือ

  • กระทรวงแรงงาน เสนอให้ที่ประชุมรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยึดมติเดิมในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 67 ที่ 2-16 บาท/วัน ซึ่งต้องติดตามว่า นายกรัฐมนตรีจะมีความคิดเห็นอย่างไร และจะพอใจมตินี้หรือไม่
  • กระทรวงพลังงาน เสนอพิจารณาค่าไฟฟ้า งวดเดือนม.ค.-เม.ย. 67 ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย
  • กระทรวงการคลัง เสนอต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่จะสิ้นสุดในปี 66 นี้ ออกไปอีก 1 ปี

นอกจากนี้ ต้องติดตามว่า จะมีวาระการออกประกาศนำเข้า "กากถั่วเหลือง" หรือไม่ หลังจากที่สมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการออกประกาศนำเข้ากากถั่วเหลืองทันที ก่อนจะเกิดความเสียหายหนัก

  • สำนักงบประมาณ เสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท หลังจาก ครม. เห็นชอบแล้ว ก็จะส่งเอกสารงบประมาณให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
  • กระทรวงคมนาคม เสนอ ครม. เพื่อรับทราบของขวัญปีใหม่ด้วยการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางด่วน และรถไฟฟ้าฟรี โดยขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สีม่วง สีเหลือง และสีแดง ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 67

ส่วนวาระเพื่อทราบ อาทิ

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The international Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอปรับเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และเสนอผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 23
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและวิจัย เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. และเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (ฉบับที่ ...) พ.ศ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ