ยอดป่วยโควิดพุ่งหลังเทศกาล คาดหนีไม่พ้นสายพันธุ์ JN.1

ข่าวทั่วไป Wednesday January 3, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่หลังเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลอง และหยุดยาวถึง 4 วัน จะมีผู้ป่วยโควิด- 19 เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้เป็นที่น่าวิตกและจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนกุมภาพันธ์และจะน้อยมากหรือสงบหลังจากนั้น

พร้อมระบุว่า การที่พบเพิ่มขึ้นคงหลีกหนีสายพันธุ์ใหม่ JN.1 ไม่พ้น สายพันธุ์นี้เป็นลูกของ BA.2.86 ที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานที่เคยติดเชื้อแล้ว และจากวัคซีน ทำให้อาการของโรคไม่ได้มากไปกว่าไข้หวัดใหญ่ และโอกาสลงปอดน้อยมากๆ

สิ่งที่ควรปฏิบัติและต้องทำในระยะนี้ คือ เข้มงวดมาตรการป้องกัน เช่น ใส่หน้ากากอนามัยในที่ชุมชนหรือคนหมู่มาก ล้างมือด้วยสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์อยู่เป็นนิจ ส่วนวัคซีน สายพันธุ์ล่าสุดขณะนี้ที่มีใช้กัน จะเป็น XBB.1.5 ชนิดสายพันธุ์เดียว monovalent vaccine ยังไม่มีในประเทศไทย และประเทศไทยก็กำลังจะสิ้นสุดฤดูกาลระบาดในปีนี้ และจะไประบาดใหม่ในเดือนมิถุนายน การฉีดวัคซีนจึงยังรอได้ รอไว้ต้นการระบาดครั้งใหม่ค่อยตัดสินใจ

สายพันธุ์ที่พบทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นสายพันธุ์ JN.1 ในฤดูกาลหน้าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ที่อยู่ในวัคซีนได้ทันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ