ก.พัฒนาสังคมชงออกหวยพิเศษการกุศล 1.28 หมื่นลบ.เข้า ครม.อีกรอบวันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คาดว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จะนำเสนอการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบพิเศษเพื่อการกุศลจำนวน 40 งวด งวดละ 8 ล้านฉบับ วงเงินประมาณ 12,800 ล้านบาท โดยมีแนวทางนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้ไปใช้ในโครงการ Miracle of Life จำนวน 600 ล้านบาท และอีก 2,000 ล้านบาทจะนำไปช่วยเหลือพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
อย่างไรก็ดี การประชุมครม.สัปดาห์ก่อน กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้นำวาระดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมแล้ว แต่ครม.ขอให้นำกลับไปทบทวนใหม่ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับการต่อต้านจากชาวมุสลิมที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะถือว่าเงินที่จะนำมาช่วยเหลือนั้นเป็นเงินมาจากการเล่นพนันที่ชาวมุสลิมจะไม่ยอมรับเนื่องจากขัดกับหลักศาสนา
ด้านกระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบโครงการลงทุนก่อสร้างระบบรถไฟรางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ระยะทาง 2,344 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 367,000 ล้านบาท
กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอให้ที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบการมอบเงินเบื้องต้นราว 50,000 ดอลลาร์ แก่ประเทศพม่าหลังจากประสบความเสียหายจากไซโคลนนาร์กีส, ด้านกระทรวงยุติธรรม จะเสนอชื่อปลัดกระทรวงคนใหม่ แทนนายจรัญ ภักดีธนากุล ที่ลาออกไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเสนอชื่อนายกิตติพล กิตติยารักษ์ รองปลัดกระทรวงขึ้นนั่งแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ