"บิ๊กรอย" นั่งเลขา สมช. จับตา "พล.ต.ท.ประจวบ" ผงาดขึ้นรอง ผบ.ตร.อาวุโสเบอร์หนึ่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 3, 2024 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานเลขาธิการ กลุ่มบริหารงานบุคคล มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การขอรับโอนข้าราชการตำรวจว่า สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พิจารณาเห็นว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม จึงมีความประสงค์จะขอรับโอน พล.ต.อ.รอย มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาเห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป

ขณะที่มีรายงานว่าหาก พล.ต.อ.รอย ถูกโยกข้ามห้วยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. จะทำให้ตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ว่างลง 1 ตำแหน่ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส ได้แก่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.รุ่น 39 เกษียณอายุราชการปี 2568 โดยคาดว่าจะดำเนินการแต่งตั้งในวาระเดือนเมษายนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง พล.ต.อ.รอย ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม แต่คาดว่าคงไม่ทันเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ และยังไม่แน่ใจว่าเรื่องจะเข้าที่ประชุม ครม.ในครั้งถัดไปหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายเศรษฐา ยืนยันว่า ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับบุคลากรภายใน สมช.เรียบร้อยแล้ว และไม่มีกระแสต่อต้านจากลูกหม้อที่ทำงานอยู่ใน สมช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ