มท.1 ชี้ปรับโครงสร้างกทม.ยังอีกไกล ติงปชป.อย่าตื่นตูมจนเกินเหตุ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นแนวคิดหนึ่งที่ได้ไปบรรยายในการประชุม ส.ก.และ ส.ข.ของพรรคพลังประชาชนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จะมีการดำเนินการต่อไปหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ ส.ก.จะไปพิจารณากันต่อ พร้อมกันนี้ ยังติงพรรคประชาธิปัตย์ว่าออกมาตื่นเต้นกับข่าวเรื่องการปรับโครงสร้างนี้เกินกว่าเหตุ
"เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี คงไม่ไปไกลถึงขั้นที่จะรู้ว่าจะแพ้การเลือกตั้ง(ผู้ว่าฯ กทม.)" รมว.มหาดไทย ระบุ
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เหตุที่เสนอให้ปรับโครงสร้าง กทม. เนื่องจากปัจจุบัน กทม.มีขนาดใหญ่เกินกำลังผู้ว่าฯ เพียงคนเดียวจะสามารถดูแลได้ทั่วถึง ทั้งงบประมาณกว่า 5.3 หมื่นล้านบาทที่ยังไม่รวมงบกลาง ตลอดจนต้องดูแลข้าราชการในสังกัดอีกถึง 9 หมื่นคน
อย่างไรก็ดีรูปแบบของการเปลี่ยนโครงสร้าง กทม.มีด้วยกันหลายแนวทาง เช่น การบริหารงานในรูปแบบเดิม การเพิ่มจำนวนผู้ว่าฯ กทม. การตั้งกระทรวงนครหลวง หรือตั้งกระทรวงท้องถิ่น เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ และเห็นว่าจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า ทุกครั้งที่จะมีการเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานจะมีการหวังผลทางการเมือง แต่ก็จะต้องถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด
ส่วนผลสำรวจของกรุงเทพโพลล์ที่ออกมาว่าประชาชนพอใจการทำงานของ ร.ต.อ.เฉลิม ในอันดับที่ต่ำสุดนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่รู้สึกน้อยใจเพราะเป็นนักการเมืองคงจะมาน้อยใจกับเรื่องเพียงแค่นี้ไม่ได้ อีกทั้งที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับผลสำรวจของโพลล์แต่ละสำนักอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าจะยังคงทำงานโดยยึดหลักความถูกต้องและชอบธรรมต่อไปในทุกเรื่อง
"บางครั้ง ในบางพื้นที่ก็ให้ความนิยมกับบางพรรค ในขณะที่บางพรรคกลับไม่ได้รับความนิยม และคงไม่ถึงขั้นต้องให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำโพลล์เอง ไม่จำเป็น เสียเวลาเปล่าๆ" รมว.มหาดไทย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ