ฟ้ามัวจัดเช้านี้พบ กทม.จมฝุ่นเกือบทุกพื้นที่ 34 จ.ค่า PM 2.5 เกินขีด อ่างทอง-นนทบุรีพุ่งสีแดง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ้ามัวจัดเช้านี้พบ กทม.จมฝุ่นเกือบทุกพื้นที่ 34 จ.ค่า PM 2.5 เกินขีด อ่างทอง-นนทบุรีพุ่งสีแดง

เช้านี้ในกทม.บรรยากาศดูมัวๆ ไม่สดใส เหมือนมีหมอกปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ จนมองไม่เห็นยอดตึก แต่สิ่งที่ทุกคนเห็นนั้นไม่ใช่หมอก เพราะประเทศไทยกำลังอยู่ในฤดูฝุ่น รายงานของศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่า วันนี้ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เกินมาตรฐานในทุกเขตพื้นที่ อยู่ในระดับสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน

ไม่เพียงเท่านั้น ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานพบภาพรวมปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศเกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 34 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี, กรุงเทพฯ, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, น่าน, ลำปาง, แพร่, ลำพูน, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, พิษณุโลก, ตาก, พิจิตร, นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, ลพบุรี, สระบุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, หนองคาย, กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา

ด้านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า เวลา 9.00 น. พบ PM 2.5 สูงสุดที่ อ.เมือง จ.อ่างทอง โดยตรวจวัด PM 2.5 ได้ที่ 79 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) รองลงมา คือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตรวจวัด PM 2.5 ได้ที่ 78.6 มคก./ลบ.ม. โดยทั้งสองพื้นที่อยู่ในระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกทม. เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่น PM 2.5 ตรวจวัดได้ 41.9-73.1 มคก./ลบ.ม. พบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 70 พื้นที่ โดย 3 พื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 สูงสุดในกทม. ได้แก่

1. เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 : มีค่าเท่ากับ 73.1 มคก./ลบ.ม.

2. เขตบึงกุ่ม ภายในสำนักงานเขตบึงกุ่ม : มีค่าเท่ากับ 72.1 มคก./ลบ.ม.

3. เขตหนองจอก บริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองจอก : มีค่าเท่ากับ 71.8 มคก./ลบ.ม.

ในช่วงวันที่ 10-18 ม.ค.67 การระบายอากาศอ่อนถึงดี และเกิดภาวะอากาศปิดสลับเปิดใกล้ผิวพื้น มีโอกาสเกิดฝนตก ส่งผลให้การสะสมฝุ่นละอองค่อนข้างทรงตัวถึงดีขึ้นเล็กน้อย และคาดการณ์วันนี้มีเมฆบางส่วนกับมีหมอกในตอนเช้า

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียม ตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กทม. จำนวน 1 จุด เวลา 01.45 น. แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา (อยู่ระหว่างการประสานตรวจสอบจุดเผาไหม้)

สำหรับคุณภาพอากาศระดับสีส้ม ถือว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM 2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร จำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรม หรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา

ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM 2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์


แท็ก ข้อมูล   PM 2.5  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ