"ชัชชาติ" คาดฝุ่นในกทม.อีก 4-5 วันจะลดลง หนุน "พ.ร.บ.อากาศสะอาด" เต็มที่

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในกทม. ว่า สถานการณ์ฝุ่นหลังจากนี้อีกประมาณ 4-5 วันน่าจะดีขึ้น โดยฝุ่นไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในกทม. เท่านั้น แต่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด เนื่องจากสภาพอากาศมีการกดตัวลง

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในภาพรวมกำลังอยู่ระหว่างทำข้อมูลเทียบสถานการณ์ฝุ่นปีต่อปี โดยสำนักสิ่งแวดล้อมรายงานว่า สถานการณ์น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้ สีพื้นที่อาจเข้มข้นขึ้น เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนมาตรฐานการกำหนดสีใหม่ (กำหนดค่ามาตรฐาน PM 2.5 มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. บังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 66 จากเดิมกำหนดไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

นอกจากนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวัดตัวเลขที่แท้จริงของทั้ง 70 จุดในกทม. ที่ติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นว่าเมื่อเปรียบเทียบปีที่แล้วกับปีนี้ สถานการณ์เป็นอย่างไร

ส่วนที่วานนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบพ.ร.บ.อากาศสะอาด นายชัชชาติ กล่าวว่า ในส่วนของกทม. พร้อมสนับสนุนทุกอย่าง และเห็นด้วยกับมาตรการนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว เริ่มเห็นการทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น และเป็นเรื่องที่น่าดีใจที่รัฐบาลยกเรื่องปัญหาฝุ่นพิษเป็นเรื่องเร่งด่วน

"สิ่งที่ กทม.ทำ มีทั้งห้องปลอดฝุ่นในโรงเรียน น่าจะทำได้เกือบทุกโรงเรียนแล้วสำหรับชั้นอนุบาลในกทม. เรื่องการพยากรณ์ได้ร่วมกับสื่อมวลชน นำการพยากรณ์ฝุ่นไปรายงานให้ประชาชนเตรียมตัว ส่วนแอปพลิเคชั่น ก็ให้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้น มีการรณรงค์เรื่องรถยนต์ และการเผาชีวมวลต่างๆ กทม.มีการทำและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอนาคตจะประสานกับตำรวจ เรื่องการจราจร ก็จะมีการผลักดันเข้มข้นต่อไป" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ