โควิด-19 แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล สายพันธุ์ JN.1 มาแรง

ข่าวทั่วไป Thursday January 11, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โควิด-19 แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล สายพันธุ์ JN.1 มาแรง

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ตามคาดการณ์โดยเฉพาะหลังเทศกาลปีใหม่ 67 ในช่วงสัปดาห์แรกของปี พบผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลจำนวน 664 ราย เฉลี่ย 95 รายต่อวัน สูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่รายงาน 70 รายต่อวัน (เพิ่มขึ้น 12%) เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 144 ราย และเสียชีวิต 4 ราย โดยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง ตามการคาดการณ์ที่จะมีการระบาดในช่วงปลายเดือนพ.ย. 66 ถึงต้นเดือนก.พ. 67

โควิด-19 แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล สายพันธุ์ JN.1 มาแรง

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานว่า ช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังพบสายพันธุ์ย่อยทั้ง XBB และ EG.5 ขณะที่สายพันธุ์ย่อย JN.1 สายพันธุ์ รุ่นลูกของโอมิครอนกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ข้อมูลผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อ JN.1 มีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ มีน้ำมูกร่วมด้วยได้ ซึ่งยังไม่พบว่ามีระดับความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดิมในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทยยังมียาและเวชภัณฑ์สำรอง รวมทั้งจำนวนเตียงที่เพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนเน้นการป้องกันตนเอง ด้วยการสวมหน้ากากขณะอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนรวมกันจำนวนมาก เช่น ขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานดูแลผู้สูงอายุ ล้างมือบ่อยๆ หากประชาชนป่วยมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และหลีกเลี่ยงใกล้ชิดกลุ่ม 608 เมื่อตรวจพบผลบวก 2 ขีด ให้สวมหน้ากากป้องกันแพร่เชื้อ และสังเกตอาการ รีบไปพบแพทย์เมื่อมีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก

สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปี สวมหน้ากากเมื่อใกล้ชิดคนจำนวนมาก หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้ที่มีอาการป่วยโรคทางเดินหายใจ หากเริ่มมีอาการป่วยและมีผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้สวมหน้ากากและรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและพิจารณาจ่ายยาต้านไวรัสโดยเร็วเพื่อลดโอกาสป่วยมีอาการรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ