(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติความช่วยเหลือผู้ประสบมหันตภัยพายุ"นาร์กีส"ในพม่า

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวพม่าจากเหตุการณ์พายุไซโคลน นาร์กีส พัดถล่ม ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศมอบเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 3 ล้านบาทเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนเบื้องต้น
นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงฯ มอบเงินจำนวน 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 3 ล้านบาท ผ่านนายเย วิน เอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวพม่าที่ประสบภัยจากพายุไซโคลน นาร์กีส
พร้อมกล่าวว่า ประเทศไทยยินดีให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ ขอให้พม่าแจ้งความต้องการมา ขณะเดียวกันจะให้หน่วยงานต่างๆ ของไทย สำรวจสิ่งจำเป็นเพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมเสนอแนะให้รัฐบาลพม่าเปิดกว้างรับความช่วยเหลือจากนานาชาติด้วย อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นไทยได้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปบางส่วนแล้ว และกำลังพิจารณาจัดส่งเต๊นท์ และสังกะสี เพื่อช่วยเหลือการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยด้วย
ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเหตุการณ์พายุไซโคลนพัดถล่มประเทศพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคนเป็นเหตุการณ์รุนแรงกว่ากรณีภัยพิบัติสึนามิในประเทศไทย เบื้องต้นคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง และคงมีความร่วมมือต่อกัน ทั้งในด้านบรรเทาทุกข์ และการฟื้นฟูชีวิต ความเป็นอยู่หลังเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติให้ความช่วยเหลือประเทศพม่าที่ประสบภัยพิบัติโดยนำเครื่องบินซี 130 ลำเลียงอาหารและยารักษาโรคในล็อตแรกประมาณ 9 ตัน นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังเตรียมอนุมัติงบประมาณอีก 10 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ช่วยเหลือเพิ่มเติม
ส่วนการจัดหาอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างนั้น สำนักนายกรัฐมนตรีจะขอความร่วมมือไปยังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ช่วยจัดหาอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างในราคาที่เป็นธรรมเพื่อนำไปช่วยเหลือและฟื้นฟูพม่าหลังประสบภัยพิบัติรุนแรงในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ