กฟผ. ระดมแก้ปัญหาไฟดับในจ. นราธิวาส หลังเสาส่งล้มจากผู้ก่อความไม่สงบ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟฟ้าดับที่ จ. นราธิวาสว่า  กฟผ. เร่งแก้ไขเหตุผู้ก่อความไม่สงบลอบทำลายเสาโครงเหล็กสายส่งไฟฟ้า โดยดำเนินการย้ายไปรับกระแสไฟฟ้าจากจังหวัดยะลาและปัตตานีผ่านเครือข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้บางส่วน ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายฯ จำเป็นต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าให้โรงงาน และธุรกิจอุตสาหกรรมระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามในส่วนของภาคครัวเรือนจะยังคงมีไฟ  แสงสว่างใช้ได้ตามปกติ
ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย กฟผ. จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ก่อนปฏิบัติงาน พร้อมกับระดมกำลังหน่วยบำรุงรักษาสายส่งทั้งหมดที่มีอยู่เข้าทำการซ่อมแซมแก้ไขเป็นการด่วน แต่เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าพรุน้ำท่วมขัง ทำให้ยากลำบากต่อการปฏิบัติงาน จึงอาจต้องใช้เวลาซ่อมแซมนานประมาณ 2-3 วันจึงจะแล้วเสร็จ และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบได้ตามปกติ
อนึ่ง เมื่อคืนวันที่ 5 พ.ค. 2551 ที่ผ่านมาว่า เนื่องจากเวลา 20.55 น. ของวันที่ 4 พ.ค. 2551 สายส่งไฟฟ้า 115,000 โวลต์ จากสถานีไฟฟ้าแรงสูงยะลา 2 ไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงนราธิวาส เกิดขัดข้อง จากสาเหตุเสาโครงเหล็กต้นที่ 61/4 และ 62/1 ยะลา 2 - นราธิวาส ล้ม แต่ขณะนั้นยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ
จนกระทั่งเมื่อเวลา 22.21 น. วันที่ 5 พ.ค. 2551 สายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115,000 โวลต์ จากสถานีไฟฟ้าแรงสูง ยะลา 1 - นราธิวาส ได้เกิดขัดข้องขึ้นอีก 1 วงจร ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อความไม่สงบจนเป็นเหตุให้เสาโครงเหล็กต้นที่ 21/3 21/4 22/1 และ 22/2 ยะลา 2 - นราธิวาส ล้ม เกิดไฟฟ้าดับใน จ. นราธิวาส รวมประมาณ 80% ของพื้นที่การจ่ายไฟทั้งหมด คือ อำเภอสุไหงโก-ลก สุไหงปาดี แว้ง สุคีริน และตากใบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ