ผู้ว่าฯ กทม.เดินหน้ายุทธศาสตร์ชู Action Plan ปี 69 "กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่"

ข่าวทั่วไป Saturday January 13, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม.เดินหน้ายุทธศาสตร์ชู Action Plan ปี 69

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร วานนี้ (12 ม.ค.) โดยระบุว่า เรื่องยุทธศาสตร์เป็นเรื่องใหญ่ที่กำหนดการดำเนินงานของกทม. โดยแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2568 ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2569 ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกมาร่วมเป็นกรรมการ

ทั้งนี้ หัวใจของยุทธศาสตร์จะต้องมี Action Plan (แผนปฏิบัติ) ที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินงานไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งได้มีการเปลี่ยนผ่านนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี เดิม (216 เป้าหมาย) สู่ยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร 9 ด้าน 9 ดี ใหม่ (226+เป้าหมาย) 28 ประเด็นการพัฒนา ซึ่งจะนำไปใช้เป็นกรอบแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2569 โดยได้มีการเปลี่ยนตัวชี้วัดจาก KPI (Key Performance Indicator) เป็น OKRs (Objective and Key Results) เพื่อให้ทำงานได้มีประสิทธิผลมากขึ้น มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจน เพื่อให้แต่ละหน่วยงานทราบว่าต้องทำอะไร ทั้งนี้ แผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานครมี ด้วยกัน 440 OKRs

ผู้ว่าฯ กทม.เดินหน้ายุทธศาสตร์ชู Action Plan ปี 69
"คณะกรรมการฯ ชุดนี้ ในเบื้องต้นจะมีการนัดประชุมทุก 2 เดือน การประชุมครั้งนี้เป็นการคุยกันครั้งแรกในภาพรวม แล้วจะมีการร่วมกันจัดทำแผนฯ ปี 69 เพื่อให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ ในส่วนของวิสัยทัศน์หลักคือทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน หัวใจสำคัญที่คณะกรรมการฯ ให้ความสำคัญ คือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้อย่างไร เพราะประชาชน และ กทม.ต้องเดินไปด้วยกัน ประชาชนต้องรู้และเข้าใจว่าเราจะทำอะไร ตัวชี้วัดคืออะไร และเห็นว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนในชีวิตคืออะไร โดยเราจะมี Dashboard สำหรับติดตามความก้าวหน้าของนโยบายหรือยุทธศาสตร์ในแต่ละด้าน" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

สำหรับคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. กำหนดแนวนโยบายและเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานคร เพื่อให้สามารถบริหารงาน แก้ไขปัญหา และพัฒนากรุงเทพมหานคร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

2. บูรณาการแผนงาน โครงการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาล นโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และแผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. กำหนดแนวทางการถ่ายทอด และขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี และระยะ 5 ปี โดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนากรุงเทพมหานคร และการยกระดับความสามารถในการบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงบริบทของพื้นที่และประโยชน์ของประชาชน

4. ให้ความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกรุงเทพมหานคร แผนปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงาน แผนบูรณาการ และกรอบวงเงินหรือสัดส่วนงบประมาณในการดำเนินการ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับต่าง ๆ

5. ประสานงานกับหน่วยงาน ส่วนราชการ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่น ๆ รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน ในการปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการตามความจำเป็น

6. ติดตามประเมินผล และถอดบทเรียนในการบริหารยุทธศาสตร์

7. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านต่าง ๆ และสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตามที่เห็นสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ