ZoomIn: "โกดังพลุระเบิด" ไม่ใช่ครั้งแรก จะต้องสูญเสียไปอีกเท่าไหร่?

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ZoomIn:

เหตโรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ในช่วงเย็นวานนี้ (17 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 คน นับเป็นเหตุการณ์ที่มีความสูญเสียมากที่สุด และยังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เคยเกิดในประเทศไทย หากย้อนกลับไปในอดีต จะเห็นว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแทบทุกปี "อินโฟเควสท์" พาย้อนรอยเหตุโกดังพลุระเบิดในรอบ 10 ปี (57-67) จะพบว่า

เหตุ "โกดังพลุระเบิด" ล่าสุดเมื่อปี 66 ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ได้เกิดเหตุระทึกขวัญโกดังพลุระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนถึง 11 คน บาดเจ็บ 389 คน และทำบ้านเรือน ร้านค้า พังพินาศเสียหายถึง 682 ครัวเรือน ถือเป็นเหตุการณ์พลุระเบิดที่สร้างความเสียหายในวงกว้างมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง

และก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 66 เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟระเบิด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คน เสียชีวิต 1 คน ส่วนโรงงานและบ้านเรือนใกล้เคียงพังถล่มเสียหายกว่า 10 หลัง

วันที่ 30 พ.ย. 65 โรงงานพลุใน จ.สุพรรณบุรี ที่เกิดเหตุล่าสุดดังกล่าว เคยระเบิดมาแล้วโดยในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 3 คน

วันที่ 26 ธ.ค. 64 เกิดเหตุพลุที่เตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เก็บไว้ภายในร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ และอุปกรณ์จัดงานศพในจ.ยโสธร เกิดระเบิดขึ้น และเป็นผลให้เพลิงใหม้ลุกลามจนร้านได้รับความเสียหายทั้งหมด

วันที่ 20 มี.ค. 62 เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานพลุ จ.สุโขทัย ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 คน

วันที่ 19 ม.ค. 61 เกิดเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบ้านเรือนที่ใกล้เคียงรัศมีประมาณ 500 เมตร ได้รับความเสียหายกว่า 10 หลังคาเรือน

วันที่ 16 พ.ย. 61 เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุ และดอกไม้ไฟ เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บ้าน ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต 2 คน

วันที่ 5 พ.ค. 58 บ้านประกอบกิจการผลิตพลุ จ.สุพรรณบุรี เกิดเหตุระเบิด ส่งผลให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวเสียชีวิตทั้งหมด

วันที่ 18 เม.ย. 57 โรงงานพลุระเบิดที่ ต.คลองอุดมชลจร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 คน

วันที่ 13 ธ.ค. 57 เหตุระเบิดที่บ้านซึ่งดัดแปลงเป็นแหล่งผลิตพลุใน ต.บ้านเกาะ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คน

แม้ว่าในการทำโรงงานประกอบพลุ จะต้องมีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่จากเท่าที่มีการตรวจสอบเหตุการณ์ระเบิดที่ผ่านๆ มา พบว่า โรงงานมีทั้งที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และไม่มีใบอนุญาตให้ผลิต ซึ่งเรื่องนี้คงต้องมีการนำมาถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมแบบนี้ขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ