เมินเสียงค้าน! นายกฯ เดินหน้า "แลนด์บริดจ์" เตรียมต้อนรับกลุ่มทุนดูไบลงพื้นที่

ข่าวทั่วไป Friday January 19, 2024 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมินเสียงค้าน! นายกฯ เดินหน้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากเข้าร่วมประชุม World Economic Forum 2024 ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ว่า โครงการแลนด์บริดจ์มีกลุ่มทุนดูไบให้ความสนใจ เพราะมีการบริหารท่าเรือแหลมฉบังอยู่แล้ว โดยจะเชิญ CEO ของดูไบ พอร์ต เวิลด์ (DP World) มาพูดคุยที่ประเทศไทยในเดือนหน้า โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพ

"ได้พบกับมิสเตอร์ GAUTAM ADANI ที่เป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก และบริหารหลายสนามบินในอินเดีย โดยเฉพาะเมืองรอง ถือว่าโชคดีที่ได้เจอ เพราะเมืองรองของเขา ก็อยากเข้ามาไทยมากขึ้น ซึ่งผมได้ตอกย้ำอยากให้คนของเขาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งนาย GAUTAM ADANI ก็ตอบรับจะไปพูดคุยให้ รวมถึงสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะเขาได้ทำโลจิสติกส์ในอินเดีย จะเป็นการช่วยต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นภาพได้" นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ต่อไป แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาคัดค้านว่าไม่คุ้มค่าการลงทุน และมองว่าเป็นธรรมดา เมื่อจะดำเนินการสิ่งใด ย่อมต้องมีทั้งฝ่ายเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย รวมทั้งให้ข้อคิดและเตือนสติกับรัฐบาล

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ตนได้พบนักลงทุนและผู้นำต่างประเทศในทุกมิติ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับประธานสภาอียูถึงความร่วมมือในการทำ FTA ยกระดับพาสปอร์ตไทย และพบกับประธานาธิบดีสมาพันธรัฐสวิส เรื่องการค้าขาย ซึ่งเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเขา รวมถึงการพูดคุยกับบริษัท ไมโครซอฟท์ และ Google ที่ทำเรื่องดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งทาง Google ย้ำว่าจะเข้ามาลงทุนในไทย

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การประชุมวันแรก แม้จะหนัก แต่ก็ได้ประโยชน์ เพราะทุกคนที่มามุ่งมั่นจะพบปะกัน และได้มีโอกาสพูดคุยกับนาย ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เป็นเวลา 15 นาที ซึ่งตอกย้ำเรื่อง PM2.5 ที่ได้สั่งการไปทุกหน่วยงานของทั้งสองประเทศแล้ว และย้ำความร่วมมือในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ