กรอ.อันดามัน ชงครม.สัญจร เคาะ "Quick Win" 20 โครงการ วงเงิน 797 ลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday January 23, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง โดยคาดว่าจะมีวาระการประชุมที่เป็นข้อเสนอจากที่ประชุมบูรณาการการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ร่วมกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล และภาคธุรกิจเอกชนในพื้นที่ (กรอ.อันดามัน)

โดยที่ประชุม กรอ.อันดามัน ได้เห็นชอบนำเสนอโครงการที่มีความพร้อมดำเนินการได้ทันที ใน 1 ปี หรือ "Quick Win" ทั้งสิ้น 20 โครงการ รวมวงเงิน 797 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการของภาครัฐ 13 โครงการ วงเงิน 350 ล้านบาท และภาคเอกชน 7 โครงการ วงเงิน 447 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุม กรอ.อันดามัน จะนำเสนอให้ที่ประชุมครม.สัญจร พิจารณาและมอบหมายสำนักงบประมาณจัดสรรวงเงินให้ สำหรับโครงการ 7 โครงการ ของภาคเอกชนที่ผ่านความเห็นชอบของ กรอ. ได้แก่

1. โครงการปรับปรุงเกาะยาว จ.พังงา งบ 55 ล้านบาท

2. โครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำ ถนนนาเกาะ-บางโจ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต วงเงิน 10.8 ล้านบาท

3. โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพระบบการแพทย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จ.กระบี่ วงเงิน 70 ล้านบาท

4. โครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก จ.ตรัง ระยะ 2 วงเงิน 45 ล้านบาท

5. โครงการท่าเรือมาเนาะห์ และช่องหลาด เกาะยาวใหญ่น้อย เพื่อการท่องเที่ยว จ.พังงา วงเงิน 175 ล้านบาท

6. โครงการปรับปรุงท่าเรือระนอง-เกาะสอง เพื่อการท่องเที่ยวและสัญจร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง วงเงิน 70.5 ล้านบาท

7. โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชุมชน จ.สตูล วงเงิน 20.789 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. ยังมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ

  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐเฉพาะกิจ เพื่อจัดทำอนุสัญญาระหว่างประเทศอย่างครอบคลุม ว่าด้วยการต่อต้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อวัตถุประสงค์ทางอาชญากรรม
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 27 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ ที่แต่งตั้งโดยมติครม.

โดยก่อนจะเริ่มการประชุม ครม.สัญจร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดขึ้นที่หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ประกอบด้วย สุขทันทีที่เที่ยวระนอง, ป่าชายเลนระนอง, โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์, เกษตรมูลค่าสูง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน, เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนวัดบ้านหงาว, ผลิตภัณฑ์น้ำแร่ระนอง และเซรามิกบ้านหาดส้มแป้น, ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุกและผ้าบาติก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรี ได้แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย ลายผ้า "ทรัพย์รักษ์ระนอง" ที่ทางจังหวัดระนองได้เตรียมตัดเย็บไว้ให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคน ได้สวมใส่เพื่อเข้าร่วมประชุม ครม.สัญจร ในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ